TP. HCM: Miễn lệ phí đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính

Từ ngày 29/5/2024 đến hết ngày 31/12/2025, TP. HCM áp dụng chính sách thu lệ phí 0 đồng đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn Thành phố.

Tại kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) vừa qua, Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua chính sách áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 05 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn Thành phố.

thủ tục hành chính TP. HCM
TP. HCM áp dụng mức thu lệ phí 0 đồng đối với 5 loại hồ sơ thủ tục hành chính từ ngày 29/5/2024 đến hết 31/12/2025. (Ảnh minh họa: tphcm.chinhphu.vn)

5 loại hồ sơ thủ tục hành chính được áp dụng mức lệ phí 0 đồng

Cụ thể, từ ngày 29/5/2024 đến hết ngày 31/12/2025, 05 loại hồ sơ thủ tục hành chính được áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng gồm: lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. HCM tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hay Cổng dịch vụ Quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn sẽ được miễn phí hoàn toàn phí, lệ phí.

Đây là lần thứ 2 TP. HCM tiếp tục thực hiện chính sách miễn giảm lệ phí khi áp dụng dịch vụ công trực tuyến với mong muốn người dân cùng đồng hành Thành phố chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính số hiện đại và minh bạch.

Giảm bớt chi phí khi người dân sử dụng dịch vụ ký số

Ngày 10/6, tham dự Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế từ điểm cầu TP. HCM, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM đã báo cáo kết quả thực hiện và nêu một số khó khăn của TP. HCM trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành một số nội dung.

Theo đó, thời gian qua, TP. HCM đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, trong đó tập trung việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, số hóa và lưu trữ kho hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại quận, huyện, sở, ban ngành theo định danh cá nhân…

TP. HCM đã rà soát, xử lý bãi bỏ 2/11 văn bản do HĐND, UBND TP. ban hành có quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là điều kiện thực hiện TTHC, giao dịch dân sự; ban hành Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 19/5/2024 quy định mức thu lệ phí thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP (thu lệ phí 0 đồng áp dụng từ ngày 29/5/2024 đến 31/12/2025); cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư gồm 48 TTHC; đề xuất phương án đơn giản hóa 18 TTHC có thành phần hồ sơ là phiếu lý lịch tư pháp; phê duyệt 838 quy trình nội bộ đã được tái cấu trúc, trong đó cắt giảm về thời gian giải quyết TTHC (cắt giảm được hơn 3.480 giờ làm việc, đơn giản hóa các bước giải quyết TTHC cắt giảm từ 1 đến 2 bước trong quy trình…); phê duyệt 1.634 quy trình nội bộ giải quyết TTHC.

TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TP.HCM (Ảnh: ttbc-hcm.gov.vn)

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP. HCM vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách do các nguyên nhân khách quan và chủ quan: Về dịch vụ công trực tuyến, việc liên thông thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng còn nhiều vướng mắc do thiếu các văn bản hướng dẫn chuyên ngành như: thủ tục liên thông “Khai sinh - Khai tử” chưa có sự thống nhất; khó khăn trong khai thông tin Quốc tịch trong thu thập dữ liệu công dân; vướng mắc trong điều chỉnh phần mềm Quản lý giấy phép lái xe hay triển khai mô hình học bạ số... 

Từ những khó khăn trên, Chủ tịch UBND TP. HCM đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành một số nội dung.

Về thể chế, đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉnh sửa phụ lục 1 về việc bãi bỏ việc yêu cầu công dân đính kèm giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi thực hiện 2 thủ tục liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ Tư pháp tháo gỡ đối với các trường hợp Giấy khai sinh công dân có sử dụng những ký tự đặc biệt, Giấy khai sinh trước năm 1975 nhưng phần quốc tịch bỏ trống hoặc không có tài liệu chứng minh theo Điều 11 của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng duy nhất mã định danh công dân khi thực hiện mô hình học bạ số và quy định hướng dẫn cụ thể về việc chuyển học bạ số từ dữ liệu điện tử ký số sang dữ liệu giấy.

Về dịch vụ công, đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an trao đổi các bộ, ngành nghiên cứu giải pháp khi người dân nộp hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương bằng tài khoản VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024 theo chủ trương của Chính phủ thì không cần phải ký số điện tử. Để từ đó, giảm bớt chi phí khi người dân sử dụng dịch vụ ký số, giảm bớt các thao tác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. 

Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải tích hợp, điều chỉnh phần mềm quản lý Giấy phép lái xe phân hệ cho Cơ sở đào tạo liên thông dữ liệu đầu vào khi người dân đăng ký. Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Y tế chia sẻ dữ liệu về người dân Thành phố từ các cơ sở dữ liệu do các cơ quan, bộ, ngành đang quản lý (ít nhất 01 tháng/lần) để làm cơ sở dữ liệu triển khai Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn TP. Bộ Tư pháp nâng cấp cổng đồng bộ dữ liệu Hộ tịch, Lý lịch tư pháp thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu Hộ tịch, Lý lịch tư pháp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương.

Văn phòng Chính phủ nâng hiệu năng Cổng thanh toán trực tuyến đảm bảo tốc độ phản hồi thông tin nhanh, không bị mất thông tin, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính toàn trình...

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của cơ quan thường trực Đề án 06, vừa qua, Thành ủy tiếp tục có văn bản sau Chỉ thị 24 về chuyển đổi số thực hiện Đề án 06. TP. HCM đang tập trung triển khai chỉ đạo của Thành ủy và ban, ngành. TP cũng đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, báo cáo các vướng mắc, đề xuất của TP...

Thanh Hà