Khuyến mãi lên tới 100%
Chiều 1/7/2020, tại Hà Nội, “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 – Vietnam Grand Sale 2020” đã chính thức được khai mạc trên phạm vi toàn quốc. Chương trình kéo dài trong 1 tháng, từ 1/7/2020 đến ngày 31/7/2020.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 do Bộ Công Thương tổ chức giao cho Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của bộ, Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan... để thực hiện các hoạt động phát động, hướng dẫn và hỗ trợ thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại.
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm 2011 - 2020.
Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý 2/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý 2 các năm trong giai đoạn 2011 - 2020, tính chung 6 tháng đầu năm 2020, GDP cả nước tăng 1,81%.
Trong khu vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.358.280 tỷ đồng, giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết bị gia đình vẫn duy trì được mức tăng (tương ứng 7,04 và 5,01%) trong khi các nhóm may mặc, văn hóa phẩm, phương tiện đi lại giảm so với cùng kỳ năm 2019 (mức giảm từ 1,2-6,0%).
Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đã xây dựng “Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới nhằm phòng, chống dịch Covid-19” với mục tiêu “nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới. Bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng của năm 2020 và tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng ở những năm tiếp theo.
Một trong các nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu nêu trên là phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó có triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Thứ trưởng kỳ vọng "với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng/ngành nghề, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người triệu người tiêu dùng Việt Nam, Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả; thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước, giúp các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế của đất nước; góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cũng trong Lễ phát động, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương Trần Duy Đông đã giới thiệu về các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020.
Theo đó, Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 của Bộ Công Thương được tổ chức thông qua một số hoạt động được lồng ghép vào các đề án, chương trình quốc gia như: Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020; Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ từ năm 2016 đến năm 2025, tạo tiền đề và định hướng phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam…
Thông tin rõ hơn về những sự kiện sẽ diễn ra trong tháng 7, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử sẽ giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Điểm mới của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 là các doanh nghiệp hoàn toàn cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định.
Thương nhân hưởng ứng Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 không phải đăng ký với Bộ Công Thương, thương nhân khi thực hiện khuyến mại sẽ thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của Nghị đinh 81/2018 NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại đối với hoạt động xúc tiến thương mại.
“Thông qua Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, các thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch”, Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ.
Địa phương, doanh nghiệp cam kết hưởng ứng
Để hưởng ứng chương trình, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm, hầu như hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh đã ngừng trệ. Sau khi hết giãn cách xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 4 triệu khách trong nước.
Thời gian tới, để kích cầu, phát triển du lịch tỉnh, Quảng Ninh sẽ tiếp tục có gói kích cầu như: giảm 50% vé tham quan Vịnh và di tích lịch sử trong tháng 6,7. Đặc biệt, trong các ngày lễ, Tết đều có chính sách miễn giảm vé tham quan Vịnh và Yên Tử để du khách đến với Quảng Ninh nhiều hơn.
"Cuối tháng 8, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hội chợ quy mô lớn kêu gọi sự tham gia của các tỉnh thành. Đây được coi như chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong nước khi đến với Quảng Ninh”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.
Cùng hưởng ứng Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hà Nội cho biết, xác định thị trường nội địa là đầu ra chính cho sản phẩm hàng hoá, do vậy, việc mở rộng thị trường nội địa sẽ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, là gói kích cầu hiệu quả nhất.
Hiện nay, Sở Công Thương Hà Nội đang phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường trong nước triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như tổ chức hội nghị xúc tiến, tuần hàng trái cây nông sản…
“Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2020, TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 200 sự kiện kích cầu mua sắm như: Ngày vàng khuyến mại; Phiên chợ vàng; Thực hiện ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam; 100 điểm bán hàng tri ân người tiêu dùng trên địa bàn TP; Hội chợ vàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng; 12 sự kiện kích cầu do UBND các quận, huyện triển khai; Ngày hội tiêu dùng 4.0; Ngày hội khuyến mại du lịch… Những sự kiện, giải pháp này sẽ là đòn bảy hữu hiệu kích cầu tiêu dùng trong nước”, bà Lan chia sẻ.
Về phía các doanh nghiệp, bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vincom Retail cam kết: “Hệ thống Vincom sẽ đồng loạt triển khai lễ hội mua sắm đỏ năm 2020 kéo dài 9 ngày với sự đồng hành của 2500 nhãn hàng tại tất cả các cửa hàng Vincom.
Đây là xem là chương trình khuyến mãi lớn chưa từng có với mức khuyến mãi lên tới 100%, là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với chất lượng và giá thành tốt nhất.
Xuyên suốt chương trình, Vincom mong muốn lan toả, chung tay cùng cộng đồng tạo tiền đề thúc đẩy thị trường bán lẻ trong nước sau giai đoạn ảnh hưởng khó khăn bởi Covid-19, mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm chất lượng. Chắc chắn hệ thống Vincom sẽ mang đến chất lượng vượt trội, đồng thời chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ việc thực hiện các chương trình để Vincom trở thành điểm đến lý tưởng nhất cho người tiêu dùng”.
Cũng tại lễ phát động đã diễn ra lễ trao giải thưởng thiết kế logo biểu trưng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020.