Từ tháng 9/2024, Hà Nội thí điểm gắn mã QR tên đường phố bằng biển phụ tại hàng trăm tuyến phố

Để giúp việc tra cứu thông tin, định vị dễ dàng từng tuyến phố và tạo điểm nhấn phát triển du lịch, UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương thí điểm gắn mã QR tên đường, phố bằng biển phụ trên 139 cột tên đường, phố ở quận Hoàn Kiếm.

Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa có văn bản số 2631/UBND-ĐT về việc thí điểm gắn mã QR tên đường, phố bằng biển phụ tại một số cột tên đường, phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; kinh phí từ ngân sách quận Hoàn Kiếm. Thời gian triển khai thực hiện từ tháng 9/2024; tổ chức đánh giá hiệu quả, kết quả thực hiện, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 12/2024.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết trên địa bàn quận hiện có 1.261 biển báo các loại, trong đó có 668 biển báo giao thông và 593 biển tên phố. Hệ thống biển tên phố gồm 92 loại đặt trên cột và gắn lên tường nhà dân. Trung bình tại các nút giao thông đều có từ 1 - 6 biển báo giao thông.

gắn mã QR biển đường phố
Nhiều tuyến phố Hà Nội được đề xuất gắn mã QR chỉ dẫn thông tin

Nhiều biển báo kích thước lớn, được gắn trên các cột khác nhau chiếm dụng diện tích vỉa hè ảnh hưởng đến người đi bộ, một số biển có vị trí lắp đặt chưa hợp lý. Do vậy, cần sắp xếp, chỉnh trang hệ thống biển báo giao thông, biển tên phố, gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Việc thao tác để tra cứu thông tin từ mã QR, người dùng cần cài đặt các phần mềm tra cứu mã QR chuyên dụng như QR code Reader, QR Scanner… hoặc sử dụng phần mềm tích hợp sẵn trên các thiết bị di động như Zalo QR. Ðối với thiết bị di động, chỉ cần mở camera trong máy là có thể quét mã QR. Mã QR được làm bằng vật liệu giấy phản quang, bền, không bị tác động bởi thời tiết, có thể truy xuất thông tin nhanh. 

Mặc dù có nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ, nhưng cũng có một số ý kiến lo lắng sẽ gặp khó khăn trong khi sử dụng, tra cứu. Đồng thời, người dân cũng đóng góp ý kiến cho mã QR cần tích hợp thêm thông tin theo nhiều thể loại như: video, âm thanh, hình ảnh, đồng thời thay đổi thường xuyên theo các sự kiện, những cảnh báo, khuyến cáo tại khu vực đó. Đặc biệt, mỗi tuyến đường, con phố cần phải có những thông tin đặc trưng của khu vực đó được tích hợp trên mã QR.

Việc gắn mã QR tên đường không chỉ cung cấp thêm nhiều thông tin cần thiết mà còn tạo thêm điểm nhấn du lịch, phù hợp với xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, chủ trương chuyển đổi số và các ứng dụng mở để quảng bá du lịch, xây dựng quận Hoàn Kiếm thành đô thị văn minh, hiện đại, trọng điểm du lịch, phù hợp với xu thế công nghệ hiện nay.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở: Giao thông vận tải, Văn hoá và Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm trong quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Tú Linh