VIETNAM OCOPEX 2025 - Kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới

Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1-3/8/2025 tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội với quy mô 300 gian hàng của trên 150 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành trên cả nước.

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Văn phòng điều phối chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Trung ương tổ chức.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô 300 gian hàng của trên 150 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành trên cả nước: chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sấy khô, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum,... Ngoài ra, Hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…

Cơ hội kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
Tính đến hết năm 2024, cả nước đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với cuối năm 2023), của 8.086 chủ thể OCOP. Trong đó có 79 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia; 9 sản phẩm công nhận lại

Hội chợ được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Thông qua Hội chợ, các chủ thể OCOP có thể giới thiệu và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.

Hội chợ cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.

Cơ hội kết nối giao thương, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), việc tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn" Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu"; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Livestream: OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, Hội chợ năm nay đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com - một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển. Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép - nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội chợ trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện trực tiếp, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy.

Theo Ban Tổ chức, sự kết hợp giữa triển lãm trực tiếp và triển lãm trực tuyến trên Arobid TradeXpo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn tăng cơ hội quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Đồng thời, sự hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và nhà tổ chức triển lãm số và thương mại điện tử B2B Arobid sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc.

Một số hoạt động chính tại Triển lãm các sản phẩm OCOP năm 2025:

  1. Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu” từ  09h00 - 11h00 ngày 1/8/2025
  2. Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu từ 14h00 - 16h00 ngày 1/8/2025
  3. Lễ Khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 - VIETNAM OCOPEX 2025 - Tinh Hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới từ 18h00 - 19h30 ngày 1/8/2025
  4. Phiên kết nối giao thương B2B và tham quan gian hàng:  Doanh nghiệp Việt gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế từ 14h00 - 16h00 ngày 2/8/2025
  5. Chương trình Livestream: OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới từ 9h30 - 11h30 và 15h00 - 17h00 ngày  2 và 3/8/2025
  6. "OCOP Cooking Show": Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP từ 14h00 - 16h00 ngày 3/8/2025
Huyền My