Bắc Giang: Thực hiện hậu kiểm, đánh giá hiệu quả đề án khuyến công giai đoạn 2021 - 2023

Qua đánh giá hiệu quả đề án khuyến công giai đoạn 2021 - 2023, toàn bộ máy móc thiết bị được hỗ trợ đến nay vẫn hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của các đơn vị hiện nay. Trong đó, nhiều mô hình hoạt động rất hiệu quả.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang mới đây đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, tổ chức hậu kiểm, đánh giá hiệu quả của các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công tỉnh được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn hỗ trợ từ năm 2021 đến năm 2023.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021 - 2023, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 47 cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất các sản phẩm cơ khí; chế biến nông, lâm sản phục vụ thị trường xuất khẩu; sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống; bao bì đóng gói sản phẩm...

Đến kiểm tra thực tế tại 47/47 cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ và nghe các ý kiến trao đổi của đại diện các cơ sở công nghiệp nông thôn cho thấy hoạt động khuyến công được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong thời gian qua, rất thiết thực và ý nghĩa, động viên, khuyến khích kịp thời được các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào trong sản xuất, giúp các doanh nghiệp nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm, sử dụng hiệu quả nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường so với máy móc, thiết bị mà trước đây các doanh nghiệp sử dụng; tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

khuyến công
Đánh giá chất lượng sản phẩm tại Hợp tác xã Hằng Anh, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, đến nay toàn bộ máy móc thiết bị được hỗ trợ vẫn hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của các đơn vị hiện nay. Trong đó, nhiều mô hình hoạt động rất hiệu quả.

Điển hình như tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco, ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Công ty cho biết: Đến nay, Công ty đã có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: Sản phẩm vải thiều Bắc Giang, sản phẩm long nhãn Bắc Giang đạt sản phẩm OCOP 4 sao và sản phẩm ngô ngọt nguyên hạt đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Đặc biệt, sản phẩm vải thiều nước đường của Công ty đã được Bộ Công Thương lựa chọn và vinh danh là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Hiện nay mô hình sản xuất của Công ty đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu như: Hàn Quốc, Nhật Bản…, Công ty cũng đã tiêu thụ các sản phẩm rau, củ, quả cho các Hợp tác xã trong và ngoài tỉnh với sản lượng bình quân 10.000 tấn/năm, tạo ra kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 triệu USD/năm; doanh thu năm 2023 đạt 46.997 triệu đồng (tăng gấp 1,2 lần so với năm 2022), nộp thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước năm 2023 là 1.328 triệu đồng.

Kiểm tra thông số kỹ thuật máy móc thiết bị tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco, thành phố Bắc Giang
Kiểm tra thông số kỹ thuật máy móc thiết bị tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco, thành phố Bắc Giang

Thông qua những đợt thực hiện hậu kiểm, đánh giá lại hiệu quả của những đề án khuyến công đã được triển khai trong những năm trước sẽ giúp Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đúc kết được những bài học, kinh nghiệm thực tiễn quý báu, để góp phần nâng cao năng lực của đơn vị trong công tác xây dựng, triển khai các hoạt động khuyến công trong thời gian tới.

Trí Khương