Cổ phiếu MWG vượt đỉnh 10 tháng, triển vọng kinh doanh nửa cuối năm của Thế giới Di động tích cực hơn

Hoạt động kinh doanh nửa cuối năm nay của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) kỳ vọng sẽ được cải thiện với việc mẫu iPhone 15 mới ra mắt và mảng bách hoá tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Triển vọng lạc quan hơn đối với nhóm ICT trong nửa cuối năm

Luỹ kế 7 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE) ghi nhận tổng doanh thu 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và chỉ hoàn thành 49% kế hoạch cả năm 2023. Trong đó, riêng doanh thu tháng 7/2023 chỉ đạt 9.800 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Biên lợi nhuận Thế giới Di động
Xu hướng doanh thu và lợi nhuận gộp của Thế giới Di động qua các quý. (Nguồn: Fiinpro, Thế giới Di động, TPS Research)

Biên lợi nhuận gộp của Thế giới Di động cũng giảm khá mạnh, từ mức 22.9% cả năm 2022, về còn 18,8% ở cuối quý 2/2023. Việc theo đuổi chiến lược cạnh tranh về giá trong thời gian dài cùng với nhu cầu mặt hàng ICT suy giảm do các khó khăn kinh tế, lạm phát cao, thu nhập người tiêu dùng sụt giảm là những lý do chính ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của Thế giới Di động.

Xét về cơ cấu ngành hàng, nhóm ICT của Thế giới Di Động (bao gồm chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh) chỉ ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.700 tỷ đồng trong tháng 7/2023, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm 2022, và chưa có nhiều cải thiện so với hồi tháng 6/2023. Đây được xem là điều dễ hiểu trong bối cảnh toàn ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm đến nay.

Cơ cấu doanh thu Thế giới di động
(Nguồn: Fiinpro, Thế giới Di động, TPS Research)

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết tỷ trọng trả góp/tổng doanh thu trong quý 1/2023 và quý 2/2023 lần lượt chỉ ở mức 30% và 35%, thấp hơn so với mức trung bình 40%  trong giai đoạn từ 2021-2022. Điều này cho thấy, tâm lý tiêu dùng vẫn còn đang thận trọng do triển vọng thu nhập kém khả quan.

Tuy nhiên, điểm tích cực là thị phần một số mặt hàng điện thoại và điện máy ghi nhận tăng trong nửa đầu năm nay nhờ việc áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá (kể từ tháng 04/2023). Tính tới thời điểm hiện tại, theo Thế giới Di động, công ty đã tăng được ít nhất 5% tổng thị phần ICT. Trong đó, nổi bật nhất là thị phần của sản phẩm iPhone – đã tăng từ 25% lên trên 45% cuối quý 2/2023. Hiện nay, doanh số của sản phẩm iPhone đang chiếm 30% trên tổng thị phần bán lẻ điện thoại của Thế giới Di động

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thế giới Di Động, với các dấu hiệu lạm phát đang dần hạ nhiệt thì việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ ICT và hàng điện máy sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là khá lạc quan. Tuy nhiên, việc tập trung tăng trưởng thị phần nhằm tối ưu hoá lợi nhuận tuyệt đối mới là mục tiêu chính của Thế giới Di Động trong năm nay thay vì cải thiện biên lợi nhuận.

Thực tế ghi nhận, trong vòng 6 năm trở lại đây, biên lợi nhuận ròng của Thế giới Di động chỉ dao động trong mức 3,1% - 4%. Như vậy, với việc biên lợi nhuận sau thuế & cổ đông thiểu số nửa đầu năm nay chỉ đạt 0,1%, Thế giới Di động đã chứng kiến mức thấp kỷ lục trong nhiều năm.

Hiện TPS Research nhận định biên lợi nhuận 6 tháng cuối năm có thể cải thiện do Thế giới Di động có lợi thế là đối tác lớn của Apple. Hãng bán lẻ này có thể hưởng lợi trong việc sớm có được nguồn hàng iPhone 15 và tận hưởng biên lợi nhuận cao trong một thời gian đầu. Tuy nhiên, tính chung cả năm nay, biên lợi nhuận mảng ICT của Thế giới Di động vẫn khó phục hồi về mức 2%.

Xem thêm: "Cổ phiếu VNM lên đỉnh 8 tháng, SIC muốn thoái toàn bộ vốn khỏi Vinamilk" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bách Hoá Xanh tăng trưởng vượt kỳ vọng, cổ phiếu MWG lên đỉnh 10 tháng

Số lượng cửa hàng Thế giới di động
(Nguồn: Fiinpro, Thế giới Di động, TPS Research)

Điểm sáng lớn nhất hiện nay trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di Động là chuỗi Bách Hoá Xanh. Trong tháng 7 vừa qua, Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 9% so với tháng 6. Doanh thu của một cửa hàng trong chuỗi đạt 1,6 tỷ đồng (tăng 10% so với tháng 6), chưa bao gồm doanh thu online. Trong đó, doanh thu bình quân của các cửa hàng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh là từ 1,7 – 1,8 tỷ đồng, và cửa hàng ở khu vực tỉnh là khoảng 1,4 – 1,5 tỷ đồng.

Đây đều là những con số vượt dự báo của nhiều tổ chức tài chính. Qua đó cho thấy hiệu quả hoạt động của chuỗi Bách Hoá Xanh đã được cải thiện mạnh mẽ sau khi thực hiện tái cơ cấu trong năm 2022, với chiến lược tập trung vào mặt hàng tươi sống và tối ưu hóa danh mục sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG).

Theo ước tính của Thế giới Di Động, mức doanh thu của mỗi cửa hàng trong chuỗi Bách Hoá Xanh vào tháng 12/2023 sẽ tăng ít nhất 10% so với mức thưc hiện của tháng 7. Ban lãnh đạo dự kiến mức doanh thu trên mỗi cửa hàng tối ưu của chuỗi này là 2 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi phí logistic trên doanh thu là 3,5-4%.

TPS Research hiện kỳ vọng doanh thu trong nửa cuối năm nay của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đạt khoảng 17.000 tỷ đồng, tương đương doanh thu trung bình mỗi tháng khoảng 2.830 tỷ đồng, và cả năm sẽ đạt 30.700 tỷ đồng (tương đương 1,28 tỷ USD).

Theo ban lãnh đạo Thế giới Di động, trong thời gian tới, Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực bảo vệ doanh số trong giai đoạn mưa nhiều, kéo dài từ tháng 8 – tháng 10, và tiếp tục đẩy tăng trưởng lên mức bình quân 1,7 tỷ đồng/cửa hàng cho toàn hệ thống trong những tháng cuối năm nay.

Trong ngắn hạn, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu để đạt mục tiêu hòa vốn trong năm nay. Dự kiến, chuỗi này sẽ đóng góp lợi nhuận vào Thế giới Di Động từ năm 2024.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/9, cổ phiếu MWG đạt 55.000 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, sau đợt điều chỉnh giảm hồi giữa tháng 8 vừa qua, cổ phiếu MWG đang có nhịp phục hồi, tăng hơn 10% trong 7 ngày gần nhất, quay lại vùng giá cao nhất 10 tháng trở lại đây. So với mức đáy hồi cuối tháng 3, cổ phiếu MWG đã tăng gần 47%.

Duy Quang