Doanh nghiệp Israel quan tâm đến hàng hóa thế mạnh của Việt Nam

Hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may,… của Việt Nam.

Ngày 23/11/2020, thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020.

Doanh nghiệp Israel quan tâm đến hàng hóa thế mạnh của Việt Nam
Hội nghị nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh hàng xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may, hàng tiêu dùng các loại... tới thị trường Israel

Theo sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khởi xướng, sự kiện nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh hàng xuất khẩu của Việt Nam trong các lĩnh vực: nông sản, thực phẩm, giày dép, dệt may, hàng tiêu dùng các loại... tới thị trường Israel.

Đồng thời, kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng ở thị trường Israel trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài nói chung và thị trường Israel nói riêng vì dịch Covid-19.

Hội nghị bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương riêng, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Israel theo phân nhóm mặt hàng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ze’ev đại diện FICC đánh giá cao sáng kiến của Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel về việc đặt vấn đề tổ chức sự kiện kết nối giao thương trực tuyến; giới thiệu tóm tắt về thị trường và doanh nghiệp Israel có sức mua, khả năng thanh toán cao; cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu Israel đang quan tâm tới thị trường Việt Nam và coi Việt Nam là nguồn cung cấp hàng hóa, dịch vụ, logistics ổn định ở Châu Á cho Israel.

Đại diện FICC nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, việc tổ chức sự kiện là hoạt động quan trọng nhằm giúp cho các nhà nhập khẩu Israel có điều kiện tiếp cận và gặp gỡ trao đổi trực tuyến với các nhà cung cấp Việt Nam về các nhóm hàng nông sản, lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng là những mặt hàng hiện nay phía Israel đang có nhu cầu nhập khẩu lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

Doanh nghiệp Israel quan tâm đến hàng hóa thế mạnh của Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Israel cho biết, nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may,… của Việt Nam

Đồng thuận với quan điểm trên, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng cho biết, mặc dù quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người và dung lượng thị trường không lớn, nhưng Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất-UAE và Thổ Nhĩ Kỳ).

Trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel, mặt hàng của hai nước thường không cạnh tranh mà bổ sung cho thị trường của nhau. Những mặt hàng Israel có nhu cầu nhập khẩu lớn cũng chính là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Các doanh nghiệp Israel làm ăn khá nghiêm túc và có khả năng thanh toán cao. Israel chủ yếu nhập khẩu lương thực, thực phẩm, hàng nông sản, giày dép, may mặc, điện thoại di động, cà phê, hạt điều, tôm đông lạnh, cá ngừ, mực đông lạnh… từ Việt Nam. Hàng năm, Israel nhập khẩu từ Việt Nam các loại hàng hóa với trị giá khoảng trên dưới 800 triệu USD, Đại sứ Đỗ Minh Hùng thông tin.

Bổ sung những tiềm năng, thế mạnh của thị trường Israel, Thương vụ Việt Nam tại Israel cho hay, hiện nhiều doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, nông sản các loại, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới.

[Quảng cáo]

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam.

Giới thiệu về thế mạnh của ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, với kết cấu dân số trẻ, khả năng tiếp cận internet nhanh, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới đã tạo động lực lớn cho lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường trong nước cũng như thế giới và bắt kịp các xu hướng mới.

Ba nhóm ngành tiêu dùng thế mạnh của Việt Nam trên thị trường tiêu dùng quốc tế gồm nông sản - thực phẩm, dệt may và giày dép và cả ba nhóm ngành này đều được đề cập trong Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020.

Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định, trong bối cảnh Covid-19, việc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Israel 2020 với sự tham gia của đông đảo các công ty nhập khẩu Israel và các doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trực tiếp trao đổi với các bạn hàng Israel, nhằm phát hiện ra nhu cầu cụ thể của nhau và qua đó góp phần đẩy mạnh xuất khẩu sang Israel, tiến tới cân bằng cán cân thương mại.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 574,21 triệu USD, trong đó hàng thủy sản đạt 45,09 triệu USD, hạt điều đạt 38,7 triệu USD, cà phê đạt 14,6 triệu USD, dệt may đạt 18,25 triệu USD, giày dép đạt 31,06 triệu USD…

Trong số các mặt hàng xuất khẩu sang Israel trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu điện thoại và linh kiện chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, đạt 277,62 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Israel trong 10 tháng đầu năm nay đạt 717,06 triệu USD. Như vậy, 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu từ Israel trên 142,85 triệu USD. Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Israel các nhóm mặt hàng thiết bị máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bo mạch, phân bón để phục vụ sản xuất ở trong nước.

[Quảng cáo]

 

An Hạ