Khuyến công và câu chuyện về chủ xưởng máy trộn bê tông thức thời

Trong chuyến công tác về Nam Định, được sự giới thiệu của cán bộ Trung tâm Khuyến công 1 - Cục Công Thương địa phương, tôi đã gặp ông chủ Cơ sở Máy trộn bê tông Nam Định, đó là ông Lê Huy Điệp, Giám đốc Công ty Cơ khí Quyết Tiến.

Theo lịch hẹn, Ông Điệp tiếp tôi trong giữa cơ ngơi xưởng nơi tiếng búa máy ầm ì, dẫn tôi thăm 1 vòng công xưởng, ông kể nhiều về nghề cơ khí truyền thống. Những điều tôi cảm nhận được chính là sự ham học hỏi, tích lũy kiến thực từ thực tiễn cuộc sống đã khiến ông Điệp liên tiếp cải tiến cho ra những sản phẩm thị trường khắp cả nước đón nhận.

Trong câu chuyện về giữ nghề truyền thống cơ khí, tâm huyết học hỏi công nghệ sản xuất ra nhiều loại bồn trộn bê tông, điều đọng lại trong câu chuyện giữa tôi và ông Điệp chính là sự thôi thúc, tìm tòi chế tạo những chi tiết khó tạo nên chiếc máy mang thương hiệu riêng.

máy trộn bê tông cơ khí Quyết Tiến
Cơ sở sản xuất máy trộn bê tông Quyết Tiến tại Nam Định

Năm 2001, ông Điệp thành lập Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến. Những ngày đầu thành lập, Quyết Tiến là 1 trong số ít doanh nghiệp của tỉnh Nam Định nhận nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, nguồn kinh phí khuyến công như nguồn trợ lực thực sự với doanh nghiệp nhỏ như của ông Điệp. Vừa làm vừa tích lũy vốn, kinh nghiệm, mở rộng nhà xưởng, tới nay, Công ty của ông Điệp đã mở rộng quy mô lớn nhất huyện.

Thời gian gần đây, nhận thấy phong trào làm đường bê tông trong xây dựng nông thôn mới tăng cao kéo theo nhu cầu của thị trường, ông Điệp cùng với những thợ lành nghề trong xưởng cho ra nhiều loại máy trộn đảo bê tông thương phẩm dung tích loại nhỏ 2-3m3. 

Điều làm ông Điệp luôn trăn trở là làm sao tạo ra những chiếc máy trộn có giá thành rẻ, tính năng vượt trội, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng từ khắp các vùng miền. 

Cùng với sản xuất ra máy móc, điều làm ông Điệp gắn bó với trung tâm khuyến công là những lần tham gia hội chợ trên cả nước, giờ đây, máy trộn bê tông Quyết Tiến đã vươn ra vùng đảo Phú Quốc xa xôi. Đến nay, Công ty hiện có diện tích mặt bằng rộng hơn 20.000 m2, đội ngũ kỹ sư thiết kế, công nhân thực hành giàu kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Thế Lanh, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công 1 – Cục Công Thương địa phương cho biết, trường hợp giám đốc doanh nghiệp như ông Lê Huy Điệp cũng không phải ít, sở dĩ có có điều này là do cơ sở công nghiệp nông thôn luôn đồng hành với những cán bộ khuyến công.

Điều đó cũng không phải nhất thiết là họ được hỗ trợ thụ hưởng nguồn kinh phí của Nhà nước, mà đơn giản hơn những lúc gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh họ đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ khuyến công. Đặc biệt, là doanh nghiệp được tham gia, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những hội chợ công nghiệp nông thôn tiêu biểu, vinh danh việc làm của họ. Khách hàng sẽ biết tới nhiều hơn sản phẩm công nghiệp nông thôn, đó sẽ là động lực vô cùng to lớn.

máy trộn bê tông của Cơ khí Quyêt Tiến
Máy trộn bê tông thương phẩm Quyết Tiến tham gia giới thiệu tại Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Trở lại câu chuyện với ông Điệp, đến nay, Công ty cơ khí Quyết Tiến đã và đang làm chủ được công nghệ với nhiều dòng sản phẩm có tính ưu việt vượt trội được khẳng định trong nhiều năm qua.Với thiết kế phù hợp, vận chuyển ổn định kể cả địa hình khó khăn.

Thùng trộn được tạo phôi bằng máy CNC của hãng Victor nhập khẩu từ Mỹ cùng hệ thống chuyển động thùng trộn được truyền nối bằng thủy lực lấy từ bộ trích công suất động cơ xe, kết nối với bộ điều khiển, mô tơ thủy lực và hộp giảm tốc chuyên dùng tạo cho sản phẩm vận hành mạnh mẽ ổn định, hiệu suất công việc cao và không gây tiếng ồn.

quyet tien
Thùng trộn được thiết kế hình chóp, góc nghiêng tiêu chuẩn 15 độ với cơ chế chống trào ngược bê tông

Thùng trộn được thiết kế hình chóp, góc nghiêng tiêu chuẩn 15 độ với cơ chế chống trào ngược bê tông đã được mô phỏng hoạt động trên máy tính ổn định khi quay và cả khi đang chạy. Cánh trộn 3D với góc xoắn, góc nghiêng, góc nâng và bước xoắn được tính toán đảm bảo quy trình nạp trộn vật liệu nhanh, xả sạch, không dồn đọng vật liệu.

Hiện công ty đã và đang áp dụng hệ thống hàn MIC robot tự động, các mối hàn đều, đẹp, bền bỉ. Thùng và cánh trộn đều được chế tạo bằng vật liệu thép C45 chống mài mòn, độ bền đạt tới 100.000m3.

 

Thăng Long