Ống hút thiên nhiên Made-in-Vietnam "xuyên biên giới"

Nhờ chọn được hướng đi hợp lý qua thương mại điện tử xuyên biên giới, những chiếc ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê mang thương hiệu Made-in-Vietnam EQUO đã chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam.

Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Năm 2020, thương hiệu EQUO ra đời, chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút, dụng cụ ăn uống, ly dĩa, hộp đựng thực phẩm… được làm từ các nguyên liệu tự nhiên có tại Việt Nam, Đài Loan và một số vùng miền châu Á. Cái tên EQUO là sự kết hợp của ECO, nghĩa là không gây hại cho môi trường, và STATUS QUO, nghĩa là trạng thái hoặc điều kiện hiện tại. EQUO gửi gắm thông điệp sản xuất các sản phẩm với tác động tối thiểu đến môi trường.

Nhờ tập trung nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm, EQUO đã xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố “fun” - vui vẻ, thể hiện qua sự rực rỡ, tươi mới, thú vị của bao bì sản phẩm, và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút.

Một yếu tố khác giúp EQUO đạt được lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam được sử dụng trong các sản phẩm, bao gồm cỏ bàng, dừa và gạo. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng nhằm khắc phục những nhược điểm thường gặp của ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng.

Khác với loại ống hút tái sử dụng - khá bất tiện khi người dùng phải mang theo hoặc rửa sạch, EQUO tập trung vào giải pháp ống hút chỉ sử dụng một lần, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều so với chất liệu nhựa, giấy và nhựa sinh học. Sự đa dạng về nguyên liệu cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo
EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo

Đại diện Amazon Global Selling cho biết, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ với thương hiệu sản phẩm bền vững như EQUO cũng là một trong những định hướng mà Amazon đang tập trung triển khai.

“Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với môi trường, nhờ đó EQUO tạo được sức hút và sự quan tâm của khách hàng trên Amazon”, đại diện Amazon chia sẻ.

Minh chứng rõ ràng nhất là gian hàng EQUO trên Amazon đang gặt hái thành công với những đánh giá, phản hồi trung thực, nhanh chóng từ người dùng, câu chuyện thương hiệu được xây dựng, chuyển tải và “chạm” đến khách hàng.

Bên cạnh đó, EQUO cũng tận dụng các công cụ và dịch vụ của Amazon về logistics và vận hành, giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần và rút ngắn thời gian giao hàng. Khi khách hàng đặt đơn, các sản phẩm của EQUO từ trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sẽ được lấy, đóng gói và gửi đến khách hàng bởi Amazon. Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) cũng hỗ trợ xử lý các yêu cầu của khách hàng liên quan đến quá trình vận chuyển, đổi hàng và trả hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ như EQUO có thể “nhẹ gánh” khâu xử lý và hoàn thiện đơn hàng, từ đó đầu tư nguồn lực cho các trọng tâm khác như phát triển thương hiệu và hoàn thiện sản phẩm.

Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần, chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam. 

Trước EQUO, nhiều thương hiệu Việt khác cũng đã được Amazon giới thiệu như những câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tiến vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và đạt những thành công với mô hình kinh doanh toàn cầu, qua đó truyền cảm hứng, tạo đà cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam. 

Trong khuôn khổ tuần lễ Amazon Week 2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong “thời điểm vàng” trên nhiều phương diện, cụ thể: i) Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; ii) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam; iii) Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần; iv) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng; và v) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

Phương Thảo