Thị trường Đài Loan chuộng rau củ Việt Nam

Thị phần hàng rau củ của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Đài Loan tăng mạnh. Xuất khẩu hàng rau quả trong 3 tháng đầu năm 2021 ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021. Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2021 xuất khẩu hàng rau quả đạt 254,8 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng 2/2020. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 564,1 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xuất khẩu hàng rau quả trong 2 tháng đầu năm 2021

thi truong rau qua
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan

Hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2021, đạt 352,83 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Tiếp theo hàng rau quả còn xuất khẩu tới các thị trường khác trong 2 tháng đầu năm 2021 như: Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý là trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Úc và Ma-lai-xi-a tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12,87 triệu USD, tăng 43,1%; thị trường Úc đạt 11,9 triệu USD, tăng 30,6%; thị trường Ma-lai-xi-a đạt 9,2 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Đài Loan, nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) của thị trường Đài Loan trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt 45,18 nghìn tấn, trị giá 45,1 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) qua các tháng năm 2020 – 2021

thi truong dai loan
Nguồn: Cơ quan Hải quan thị trường Đài Loan

Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau từ Việt Nam với lượng chiếm tỷ trọng cao nhất với 16,1% tổng lượng nhập khẩu, tăng 10,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng và trị giá nhập khẩu hàng rau củ từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 7,29 nghìn tấn, trị giá 5,5 triệu USD, tăng 296,4% về lượng và tăng 197,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau củ thì hành tây, hành, hẹ, tỏi, tỏi tây và các loại rau họ hành, tỏi khác, tươi hoặc ướp lạnh (mã HS 0703) là chủng loại nhập khẩu chính của thị trường Đài Loan trong 2 tháng đầu năm 2021, với lượng chiếm 30,2% tổng lượng nhập khẩu. Ác-hen-ti-na và Nhật Bản là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại này cho thị trường Đài Loan.

Bắp cải, hoa lơ, su hào, cải xoăn và cây họ bắp cải ăn được tương tự, tươi hoặc ướp lạnh (mã HS 0704) là chủng loại nhập khẩu lớn thứ 2 của thị trường Đài Loan. Đây cũng là chủng loại đạt tốc độ tăng trưởng cao trong cơ cấu chủng loại hàng rau nhập khẩu của thị trường Đài Loan.

Việt Nam và Hàn Quốc là hai thị trường cung cấp chính chủng loại này cho thị trường Đài Loan. Trong đó, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 48,3% và nhập khẩu từ Hàn Quốc chiếm 48,16% tổng lượng (mã HS 0704) nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2021.

Hoàng Hà