Chung tay chăm lo cho người lao động, chia sẻ, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 3

Tập đoàn và Công đoàn TKV vừa chỉ đạo các đơn vị bố trí ăn, nghỉ, chăm lo chu đáo cho người lao động đang tạm nghỉ việc, hỗ trợ những gia đình công nhân lao động (CNLĐ) bị thiệt hại do bão số 3.

Thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời người lao động bị thiệt hại do bão

Cơn bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh ngày 07/9 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16, đã làm mất toàn bộ điện lưới, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất của các đơn vị; thông tin liên lạc gặp khó khăn; các khu tập thể, khu chung cư công nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, nhiều gia đình CNLĐ bị thiệt hại về tài sản, người lao động bị thiệt mạng, mất tích, bị thương, có người thân bị thiệt mạng…

Trước sự mất mát, thiệt hại tài sản, trong ngày 9 và 10/9, ngay sau khi cơn bão đi qua, Công đoàn TKV đã tổ chức các đoàn đến các gia đình CNLĐ của các đơn vị tại Quảng Ninh động viên, chia buồn, thăm hỏi, chia sẻ với các gia đình có người thân bị thiệt mạng, các gia đình bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản do bão sớm khắc phục khó khăn, ổn định tinh thần, nhanh chóng ổn định cuộc sống. 

Ngày 10/9, đồng chí Lê Thanh Xuân, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn TKV đã đi nắm bắt tình hình thiệt hại do bão, công tác khắc phục, ổn định sản xuất sau bão và thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình các công nhân bị thiệt hại do bão số 3 gây nên thuộc các đơn vị: Công ty Than Quang Hanh, Dương Huy, Kinh doanh than Cẩm Phả, Tuyển than Cửa Ông.

ông lê thanh xuân công đoàn tkv

 Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân thăm hỏi, động viên chị Hà Phương Chi - công nhân Than Quang Hanh là mẹ đơn thân, con bị bệnh bẩm sinh, nhà bị tốc toàn bộ mái do bão

tkv tham hoi
Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình công nhân Công ty Than Dương Huy tại phường Quang Hanh - TP Cẩm Phả

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn các đơn vị phối hợp cùng chuyên môn rà soát, nắm bắt toàn bộ số gia đình công nhân bị ảnh hưởng do bão như nhà đổ, tốc mái, ngập nước, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời và báo cáo Công đoàn TKV và Tập đoàn hỗ trợ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Quang Hanh Nguyễn Văn Long cho biết, ngay sáng ngày 9/9, Công đoàn Công ty đã trực tiếp đi khảo sát 3 gia đình CNLĐ thuộc phường Quang Hanh bị tốc mái nhà và giao cho Công đoàn bộ phận và chuyên môn các đơn vị rà soát, nắm bắt tình hình CNLĐ các đơn vị bị thiệt hại. Công đoàn và chuyên môn Công ty thống nhất hỗ trợ ngay những gia đình CNLĐ bị thiệt hại nặng và báo cáo Công đoàn TKV để hỗ trợ. 

Description: https://vinacomin.vn/userfiles/images/AnhTinTuc/2024/T9/10/CDTKV2.jpg

ông lê thanh xuân
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân và lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình công nhân Trần Thành Vân - P. KB và Nguyễn Huy Trường - Công nhân PX Cơ khí bị thiệt hại do bão số 3 tại phường Cẩm Thịnh
công đoàn tkv
Toàn bộ 3 gian nhà ở của công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông bị tốc hoàn toàn mái, đồ đạc ngổn ngang, dầm mưa sau bão

Tại Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Nguyễn Anh Toán cho biết, Công ty đã vừa phòng chống, ứng phó với bão, vừa chuẩn bị nguồn than để sẵn sàng cấp cho các khách hàng. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn phối hợp với chuyên môn chăm lo cho người lao động, cấp gạo và thực phẩm thiết yếu cho toàn bộ hơn 400 CNLĐ; các trường hợp bị thiệt hại do bão đến thăm hỏi, hỗ trợ và giúp đỡ sửa chữa, khắc phục. 

Thăm hỏi CNLĐ các đơn vị bị thiệt hại do bão số 3, tất cả các gia đình đều bị tốc hết mái nhà, đồ đạc ngổn ngang, dầm mưa sau bão, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đã chia sẻ, động viên CNLĐ và gia đình khắc phục khó khăn, sớm ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống. Đối với các gia đình nhà ở bị hư hỏng nặng do bão, không có khả năng sửa chữa, gia đình đặc biệt khó khăn, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân giao cho Công đoàn các đơn vị tổng hợp, khảo sát để đề nghị xây, sửa nhà từ Qũy “Mái ấm Công đoàn” cũng như hỗ trợ CNLĐ từ các nguồn quỹ của đơn vị cho CNLĐ ổn định chỗ ở, yên tâm làm việc.

Trước mắt Công đoàn TKV thăm hỏi động viên CNLĐ bị thương 05 triệu đồng/trường hợp; hỗ trợ gia đình bị thiệt hại về nhà ở 02 triệu đồng/gia đình. Đồng thời, giao cho các Ban chuyên đề Công đoàn TKV và các đơn vị khẩn trương tổng hợp số gia đình bị thiệt hại sau bão để tiếp tục có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ người lao động kịp thời - Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho hay.

công đoàn tkv
 Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Thị Minh thăm hỏi, chia sẻ với gia đình người lao động Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomim bị thiệt hại do bão số 3

Cúng trong chiều ngày 10/9, Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Thị Minh cùng Ban Tổ chức - Kiểm tra, Ban Tuyên giáo - Nữ công Công đoàn TKV đã đi thăm hỏi, hỗ trợ 2 gia đình người lao động của Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomin trú tại phường Hà Phong, TP Hạ Long bị tốc toàn bộ phần mái do bão số 3.

công nhân môi trường
Các nữ công nhân đang thu dọn, vệ sinh môi trường Khu Chung cư Cẩm Đông - Công ty than Hạ Long

Sớm ổn định sản xuất để người lao động trở lại làm việc

Tại vùng Cẩm Phả, Công ty Than Quang Hanh là đơn vị có điện lưới sớm từ 20h ngày 8/9, Công ty đã bố trí bơm nước, thông gió và 1 số đơn vị đã sản xuất trở lại. Đồng thời, hỗ trợ điện cho Than Dương Huy (khi chưa có điện lưới) để tăng cường bơm nước mỏ hầm lò. Ngày 9/9. Công ty CP Than Mông Dương, Khe Chàm cũng đã có điện lưới để phục vụ sản xuất.

Theo báo cáo, Công ty cổ phần Than Đèo Nai - Cọc Sáu - TKV do ảnh hưởng của gió bão nên mái tôn của toàn bộ khu vực văn phòng của khoảng 30 công trường, phân xưởng trên khai trường bị bay hết cùng với đổ tường, sập trần, nhiều thiết bị máy xúc, máy khoan, ô tô vận tải bị vỡ kính khoang lái. Ngoài ra, lượng cây xanh gẫy đổ khá lớn, khoảng trên 500 ha, bao gồm cây trồng ở mặt bằng công nghiệp, tại các bãi thải đã hoàn nguyên và các tuyến đường mỏ. Trưởng phòng KCM Nguyễn Đức Vinh cho biết, Công ty đã tích cực khắc phục, ca 1 ngày 8/9, đường lên khai trường đã được thông. Đồng thời, khẩn trương sửa chữa nhà làm việc, khôi phục điện, nước, thông tin liên lạc. Ngày 09/9, nhiều đơn vị đã trở lại sản xuất bình thường, và phấn đấu ổn định sản xuất nhanh nhất khi điện lưới được cấp trở lại.

Chung cư công nhân Cẩm Đông của Công ty Than Hạ Long - TKV tại TP. Cẩm Phả trong những ngày bão công nhân không đi làm được, Công ty đã bố trí ăn nghỉ chu đáo cho các công nhân ở chung cư và công nhân ngoài vào ở nhờ do bên ngoài không có điện, nước, mạng viễn thông. Cũng như những người đang thu dọn bãi chiến trường ngổn ngang do bão Yagi tại khắp các nơi ở Quảng Ninh, những nữ công nhân ở đây đang thu dọn vệ sinh ở khu Chung cư Cẩm Đông cũng còn chưa kịp dọn xong nhà mình sau bão.

Tại khu chung cư, Công ty bố trí chạy máy phát điện để phục vụ nhu cầu của khoảng hơn 500 thợ lò đang sinh sống tại khu chung cư, và công nhân ở bên ngoài, chiếc máy phát điện công suất lớn này đã được huy động làm việc liên tục và chỉ đôi lúc nghỉ để đỡ nóng. Đặc biệt, công nhân ở đây có quạt mát, và được bật cả máy điều hoà, Công ty cũng đã làm việc để mua thêm 300 m3 nước sạch đưa vào bể để phục vụ sinh hoạt cho anh em thợ lò từ ngày 9/9. 

Khu Chung cư Cẩm Đông
Thợ lò Giàng Vần Vư cùng các đồng nghiệp đang nghỉ ngơi tại Khu Chung cư Cẩm Đông
công đoàn tkv 3
Công nhân Nguyễn Văn Anh, quê Quảng Bình cùng vợ yên tâm ở tại Khu Chung cư Cẩm Đông - Công ty than Hạ Long và mong có điện lưới để trở lại làm việc

T

Trong căn phòng chung cư khang trang, sạch sẽ có 3 thợ lò thuộc Phân xưởng KT10 đến từ Hà Giang là Giàng Vần Vư (38 tuổi), Giàng Mý Tệnh (23 tuổi), Vàng A Tùng (24 tuổi) đang nghỉ ngơi và lướt mạng dù chập chờn lúc có lúc không. Thợ lò Giàng Vần Vư, người dân tộc Mông tâm sự, mỗi tháng làm khoảng 22-23 công thì thu nhập được tầm hơn 23 triệu đồng. Số tiền này đa phần được gửi về quê cho vợ và 3 con. 

“Khi có bão, mất điện không đi làm được, Công ty bố trí cho chúng tôi ở chung cư được ăn uống, nghỉ ngơi rất chu đáo. Không về được nhà nhưng vẫn gọi điện được về thăm hỏi và nhắn nhủ vợ, con cứ yên tâm, hết bão sẽ lại đi làm, cũng mừng vì vợ con, mọi người ở nhà đều ổn cả - Giàng Vần Vư chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch công đoàn Công ty Than Hạ Long Đỗ Văn Hùng cho biết, dù chưa có điện lưới để sản xuất nhưng Công ty vẫn chạy máy phát hàng ngày để bơm nước, thông gió hầm lò. Mỗi ngày, riêng chi phí tiền dầu cho chạy máy phát khoảng 800 triệu đồng. “Quan điểm của lãnh đạo Công ty là 800 triệu đồng cũng chấp nhận vì nếu không bơm nước liên tục trong mỏ thì sẽ dẫn tới khả năng ngập mỏ, khi ấy còn thiệt hại hơn rất nhiều”, ông Hùng nói. 

Hiện, Công ty Than Hạ Long có 2.100 thợ lò trong tổng số 3.700 người lao động, Công ty bố trí khoảng 270 CNLĐ làm nhiệm vụ cơ điện, trực máy bơm, thông gió, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng sản xuất ngay khi có điện lưới trở lại.

Ngoài số người lao động ở tập trung tại Chung cư Cẩm Đông và Hà Ráng, trước bão Công ty cũng đã rà soát kỹ tình hình các gia đình người lao động còn lại, bố trí ăn nghỉ tại chung cư nếu có nhu cầu và đã động viên thăm hỏi kịp thời các gia đình bị thiệt hại, gặp khó khăn do bão. 

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tập đoàn và sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống, ứng phó với bão số 3, sự chung tay chăm lo cho người lao động, sự vào cuộc của địa phương, những thiệt hại do bão sẽ sớm được khắc phục, người lao động sẽ sớm trở lại làm việc, ổn định và phát triển sản xuất.

Thúy Hà