Cước vận chuyển tăng vọt “ăn mòn” lãi của Đa Quốc Gia IDI

Kết thúc nửa đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia IDI (mã cổ phiếu IDI) đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra
Ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI cho biết nhu cầu cá tra tại loạt thị trường lớn như Trung Quốc, Mexico, Bắc Mỹ... đã có tín hiệu tích cực từ đầu quý 2/2024.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia IDI (mã cổ phiếu IDI - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét 2024 với doanh thu thuần đạt 3.568 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán có tốc độ tăng cao hơn nên lợi nhuận gộp trong kỳ giảm 7%, còn 277 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong kỳ, Đa Quốc Gia IDI ghi nhận lãi ròng giảm 21% so với nửa đầu năm 2023, còn 35 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI cho biết, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 sụt giảm chủ yếu là do chi phí bán hàng tăng trong bối cảnh giá cước vận chuyển liên tục neo ở mức cao.

Năm nay, Đa Quốc Gia IDI đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 8.499 tỷ đồng và lãi ròng dự kiến đạt 275 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm, công ty này đã hoàn thành được 41% kế hoạch doanh thu và 12% kế hoạch lãi cả năm.

Chia sẻ về triển vọng kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI khẳng định, kế hoạch trên hoàn toàn khả thi khi nhu cầu về cá tra tại loạt thị trường như Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh… bắt đầu có tín hiệu tích cực kể từ đầu quý 2.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán FPT, động lực tăng trưởng chính của Đa quốc gia IDI trong năm nay chủ yếu đến từ hai thị trường xuất khẩu trọng tâm, chiếm tới 70% tổng doanh thu xuất khẩu mỗi năm là Trung Quốc và Mexico.

Chứng khoán FPT đánh giá, nhu cầu tiêu thụ của hai thị trường Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tăng trưởng tích cực nhờ tác động tích cực của các chính sách kinh tế đến tâm lý tiêu dùng của người dân. Trong khi đó, tại thị trường Mexico, nhu cầu tích trữ hàng của nhiều đơn vị nhập khẩu tăng lên từ quý 2/2024 cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ cá tra.

Giá cổ phiếu IDI Đa Quốc Gia IDI
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDI của Đa Quốc Gia IDI từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đa quốc gia IDI ký thoả thuận đối tác chiến lược khai thác thị trường Mỹ và Nam Mỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI cũng cho biết, công ty đang sở hữu lợi thế đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành khi sở hữu vùng nuôi lớn.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2023, công ty đã có vùng nuôi liên kết với các hộ nuôi cá, tổng sản lượng khoảng 85.500 tấn cá nguyên liệu/năm, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng nguyên liệu cần cho 2 nhà máy chế biến thủy sản của công ty.

"Việc chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào đã giúp công ty ổn định hoạt động sản xuất của các nhà máy. Đặc biệt là vào những thời điểm giá cá nguyên liệu tăng cao, khan hiếm, thì đây là một lợi thế rất lớn cho công ty", ban lãnh đạo Đa Quốc Gia IDI nhận định.

Đa Quốc Gia IDI cũng đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất của nhà máy hơn nữa nhằm nâng cao doanh thu xuất khẩu, phấn đầu nâng hạng và trở thành Top 2 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.

Trong một diễn biến có liên quan, Đa Quốc Gia IDI vừa phát hành thành công thêm 45,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 và 2023 với tỷ lệ 100:20, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 20 cổ phiếu. Qua đó, nâng vốn điều lệ của công ty lên mức 2.731 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Đa Quốc Gia IDI đạt 8.285 tỷ đồng, đi ngang so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho giảm 12%, còn 1.377 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn tăng 36%, đạt 1.756 tỷ đồng.

Ở phía đối ứng, nợ phải trả của Đa Quốc Gia IDI tính đến hết quý 2/2024 đạt 4.831 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm, phần lớn là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn với tổng dư nợ là 4.129 tỷ đồng.

Duy Quang