Đô thị Vinahud (VHD) chuyển nhượng toàn bộ dự án Làng Hoa Tiền Phong

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị Vinahud (mã cổ phiếu VHD) cho biết đang đàm phán giá với đối tác về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại dự án Làng Hoa Tiền Phong.

Thoái toàn bộ vốn tại dự án Làng Hoa Tiền Phong

Đại hội Đô thị Vinahud
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 của Đô thị Vinahud.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị Vinahud (mã cổ phiếu VHD - sàn UPCoM) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, với tất cả các tờ trình được thông qua.

Trong đó, cổ đông Đô thị Vinahud đã thông qua phương án chuyển nhượng 659,52 tỷ đồng phần vốn góp tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng (100% vốn điều lệ). Đối tác nhận chuyển nhượng dự kiến là Công ty Cổ phần VNC Construction. Giá chuyển nhượng không thấp hơn 980 tỷ đồng.

Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng sở hữu 27,8 triệu cổ phần, tương đương khoảng 40% Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Prime Land - chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Làng Hoa Tiền Phong quy mô 40 ha tại huyện Mê Linh, TP.Hà Nội.

Quy hoạch Đô thị Vinahud
Quy hoạch dự án Khu nhà ở Làng Hoa Tiền Phong của Đô thị Vinahud tại huyện Mê Linh, Hà Nội.

Chia sẻ với cổ đông về quyết định trên, ông Ngô Đức Tâm - Thành viên HĐQT Đô thị Vinahud cho biết, thị trường bất động sản đang gặp nhiều vướng mắc về các thủ tục pháp lý, dẫn đến thủ tục đầu tư các dự án kéo dài, bao gồm dự án Làng Hoa Tiền Phong.

“Theo kế hoạch, chúng tôi kỳ vọng dự án này sớm được đưa vào sản xuất kinh doanh, nhưng dự án không đạt được kỳ vọng như kế hoạch đặt ra ban đầu. Bên cạnh đó, chi phí tài chính của công ty đang rất cao, các chỉ số tài chính không được tốt, chúng tôi mong muốn bán được dự án này với mức giá hợp lý, để cải thiện chỉ số tài chính và giảm mạnh nợ vay,” ông Ngô Đức Tâm cho biết.

Về giá bán không thấp hơn 980 tỷ đồng, ông Ngô Đức Tâm cho biết để đảm bảo nghĩa vụ nợ vay của ngân hàng và cao hơn giá mà công ty đã bỏ ra để mua lại phần vốn góp từ Prime Land là 950 tỷ đồng. Dự kiến toàn bộ số tiền thu về từ thương vụ này sẽ được Đô thị Vinahud dùng để thanh toán toàn bộ dư nợ gốc 760 tỷ đồng tại Ngân hàng TPBank (mã cổ phiếu TPB) và các chi phí tài chính liên quan.

“Công ty đang trong quá trình đàm phán với đối tác và sẽ tiến hành công bố thông tin sau khi chốt giá”, ông Ngô Đức Tâm nói.

Giá cổ phiếu VHD Đô thị Vinahud
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VHD của Đô thị Vinahud từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Loạt dự án nghìn tỷ của Nhà Khang Điền (KDH) sắp tiến hành bàn giao, mở bán" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mối liên hệ với VNC Construction?

Tại Đại hội, nhiều cổ đông đã đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa Đô thị Vinahud và VNC Construction.

VNC Construction là doanh nghiệp do Tập đoàn R&H Group góp 70% vốn thành lập trong năm 2020. R&H Group là pháp nhân liên quan ông Trương Quang Minh - Chủ tịch HĐQT Đô thị Vinahud. Đồng thời, một số thành viên ban điều hành Đô thị Vinahud từng là lãnh đạo cấp cao tại VNC Construction như ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổng Giám đốc Đô thị Vinahud, là Thành viên HĐQT R&H Group.

Đồng thời, 2 nhân sự mới được đề cử vào Ban kiểm soát của Đô thị Vinahud là ông Mai Kiên (SN 1983) và bà Nguyễn Thị Liễu (SN 1992) cũng từng có liên quan đến R&H Group.

Trong đó, ông Mai Kiên từng công tác tại R&H Group giai đoạn 2022-2024 ở các vị trí Chuyên viên Ban xây dựng và Trưởng phòng kinh tế đấu thầu. Bà Nguyễn Thị Liễu từ tháng 4/2021 đến nay cũng là Chuyên viên kế toán của R&H Group.

Phản hồi về vấn đề trên, lãnh đạo Đô thị Vinahud khẳng định đến thời điểm hiện tại, VNC Construction và Đô thị Vinahud không có sự liên quan về nhân sự cấp cao, ban điều hành, cổ đông lớn. Hoạt động 2 bên hoàn toàn độc lập và không phải giao dịch nội bộ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Đô thị Vinahud cho biết, sau khi chuyển nhượng dự án Làng Hoa Tiền Phong, công ty sẽ dồn lực cho dự án Grand Mercure Hoi An (7 ha, Quảng Nam). Dự án này dự kiến sẽ đưa vào vận hành các villa trong quý 3/2025.

Hiện, 18 căn villa đã cất nóc. Đối với các căn đã bán cho khách hàng, Đô thị Vinahud sẽ hoàn thiện và bán nội thất cho khách hàng. Với khối khách sạn, công ty sẽ hoàn thiện phần móng ngầm, đã đóng nóc hầm. Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện pháp lý để thi công phần thân, theo lãnh đạo Đô thị Vinahud.

Duy Quang