Lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP

Cục Công Thương địa phương vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP.

Chiều ngày 05/9/2024, tại Long An, Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Long An tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ về khuyến công (Dự thảo Nghị định).

Tham dự Hội thảo có đại diện Sở Công Thương, đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ về khuyến công và cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hội thảo được tổ chức nhằm trực tiếp lắng nghe ý kiến đóng góp của Đại diện các Sở Công Thương, các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ khuyến công tại các địa phương và Đại diện các cơ sở CNNT đối với Dự thảo Nghị định. Những ý kiến góp ý tại Hội thảo là cơ sở quan trọng để cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP.

Sau hơn 10 năm triển khai Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, công tác khuyến công đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn vừa qua. Tuy vậy, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các chủ trương, định hướng về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và quy định liên quan tại một số văn bản quy phạm pháp luật đã có sự điều chỉnh đáng kể.

Công nghiệp hóa hiện đại hóa CNNT đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ; phân cấp quản lý giữa Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần được rà soát điều chỉnh cho phù hợp; quá trình chuyển đổi số và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế nhanh, sâu rộng đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với việc xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công.

khuyến công
Cục trưởng Cục CTĐP Ngô Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục CTĐP Nguyễn Văn Thịnh và Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An Huỳnh Văn Quang Hùng chủ trì Hội thảo

Để khắc phục các bất cập, hạn chế, đồng thời bảo đảm cụ thể hóa nội dung và tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nêu yêu cầu “Đổi mới công tác khuyến công theo hướng kết hợp giữa nhà nước với doanh nghiệp; theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số”; việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP là cần thiết theo hướng kế thừa những nội dung còn phù hợp của Nghị định hiện hành, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm đưa ra các quy định cụ thể, dễ tuân thủ, dễ thực hiện; nâng cao chất lượng và làm sâu sắc hơn hiệu quả tác động của chính sách khuyến công; xác định trách nhiệm liên tục của trung ương và địa phương trong quá trình thực hiện; tạo sự chuyển biến rõ về chất lượng, bảo đảm chỉnh thể thống nhất giữa Nghị định mới và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Sau Hội thảo tại Long An, Cục CTĐP tiếp tục tổ chức các Hội thảo lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định tại Ninh Bình với sự tham gia của các Sở Công Thương, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ khuyến công và cơ sở CNNT các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc, một số địa phương thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên và tại Hà Nội với sự tham dự của các Bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học.

PV