Philippines có thể tăng nhập khẩu gạo vì bão Hải Yến

Các chuyên gia cho biết cơn bão Hải Yến đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với diện tích trồng lúa và mía tại Philippines. Điều này có thể buộc Philippines gia tăng nhập khẩu gạo.

Ông Samarendu Mohanty, nhà kinh tế học cấp cao tại Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) nhận định, lượng gạo được Philippines nhập khẩu có thể tăng lên do thiếu hụt gạo, đẩy lượng gạo nhập khẩu của nước này lên cao hơn mức 1,1 triệu tấn được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo trước đó.

Theo ông Samarendu Monhanty cho biết: “Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại do cơ bão gây ra, lượng gạo nhập khẩu có thể thay đổi. Tôi cho rằng lượng gạo được Philippines nhập khẩu sẽ tăng lên. Tôi hiện không thể đưa ra con số cụ thể”. Trong đó, sản lượng gạo tại khu vực Đông Visayas – nơi chịu thiệt hại nặng nhất do bão Hải Yến gây ra – chiếm 5% tổng sản lượng gạo của Philippines, việc thiếu hụt gạo có thể tạo áp lực đối với lượng gạo dự trữ của Philippines.

Bà Regina Martin, người đứng đầu Cơ quan quản lý đường Philippines cho biết, khoảng từ 50.000 tấn đến 120.000 tấn đường có thể đã bị mất do bão phá hủy khu vực gieo trồng mía tại khu vực Visayas, nơi vốn chiếm đến 1/2 diện tích đồn điền mía của cả Philippines.

Bà Regina Martin dẫn nguồn số liệu sơ bộ cho biết, khoảng 25.000 ha diện tích trồng mía tại khu vực trên đã bị ảnh hưởng bởi bão và mức thiệt hại có thể tăng lên cao hơn.

Công ty nghiên cứu Green Pool Commodity Specialists Pty cho biết, diện tích gieo trồng mía cây cùng với cơ sở hạ tầng của các nhà máy sản xuất đường tại các khu vực như phía Bắc đảo Negros, đảo Panay, và đảo Leyte có thể đã phải chịu thiệt hại nghiêm trọng. Sản lượng mía cây tại các đảo Negros, Panay và Leyte lần lượt chiếm khoảng 55%, 6% và 2% sản lượng mía của Philippines.

Trong một e-mail gửi cho hãng tin Bloomberg, ông Tom McNeill, giám đốc công ty Green Pool Commodity Specialists Pty cho biết: “Mức độ thiệt hại thực sự có thể không được biết cho đến vài tuần hoặc vài tháng sau”.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)