Quảng Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin, nghiên cứu tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu…cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Xúc tiến thương mại Quốc gia

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2024, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công “Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2024”. Hội chợ là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội nhằm quảng bá tiềm năng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch dịch vụ của tỉnh Quảng Bình nói riêng, các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. 

Quảng Bình

Với quy mô gồm 250 gian hàng của 131 doanh nghiệp, tổ chức Xúc tiến thương mại trong nước, Hội chợ là kênh XTTM hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và dịch vụ giữa các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Bắc Trung Bộ. Đồng thời thúc đẩy sản xuất, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm hàng hóa có chất lượng để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Xúc tiến thương mại địa phương

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động XTTM địa phương nhằm hỗ trợ, kết nối hoạt động sản xuất kinh doanh, như:

Tư vấn, hướng dẫn hồ sơ dự án đầu tư Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt cho 09 đơn vị đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí XTTM địa phương; qua đó gián tiếp hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm do doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất.

Phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2024; Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình năm 2024; Tổ chức gian hàng của Sở Công Thương tại “Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình nhân Kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình”.

Quảng Bình
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các Doanh nghiệp xuất khẩu và Tổ chức xúc tiến thương mại.

Tham gia các hoạt động XTTM của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước, cụ thể: Tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh tại “Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 năm 2024”; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - VIETNAM EXPO 2024 tại Hà Nội; Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024; Hội nghị Ngành Công Thương 6 tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2024; Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024, và Chương trình kết nối giao thương và lớp tập huấn cho doanh nghiệp" tại tỉnh Quảng Trị; Trưng bày, quảng bá tại Hội nghị và Đối thoại “Du lịch xanh và sản phẩm OCOP Quảng Bình: Hành trình chinh phục thị trường”; Trưng bày, triển lãm quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng chung của tỉnh Quảng Bình trong khuôn khổ Chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" tại thành phố Đà Nẵng; “Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2024”; “Chương trình kết nối cung cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024”.

Quảng Bình
Triển lãm thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 năm 2024

Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực cả về kinh tế, chính trị và xã hội nhằm tạo cơ hội giao lưu hợp tác kinh tế, kết nối giao thương, hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực và thúc đẩy tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà phân phối của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm triển khai các hoạt động XTTM khác: Mời gọi và hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Hoạt động kết nối giao thương với Phái đoàn Thương mại Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh, các Hội chợ, Triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu khác trong và ngoài nước; Phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kế hoạch của Sở Công Thương.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình bám sát chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Tỉnh, ngành Công Thương nhằm tiếp tục tăng cường tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng quảng bá thương hiệu, kết nối cung cầu cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng thế mạnh xuất khẩu của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cảnh Hưng