Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu trong quý I/2022 đạt 53,8 nghìn tấn, trị giá 250,8 triệu USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng 40,3% về trị giá so với quý I/2021, so với quý I/2020 giảm 33,1% về lượng nhưng tăng 42,5% về trị giá.
Quý I/2022 so với quý I/2021, trị giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang hầu hết khu vực thị trường tăng, ngoại trừ châu Đại Dương giảm 44,6%. Trong đó, tốc độ xuất khẩu hạt tiêu sang khu vực châu Âu tăng mạnh nhất (tăng 92,9%); châu Mỹ (tăng 63,5%); châu Phi (tăng 10,3%) và châu Á (tăng 6,4%)
Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang khu vực châu Á chiếm 33,99% tổng trị giá xuất khẩu trong quý I/2022, thấp hơn so với 44,33% trong quý I/2021. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu sang châu Âu tăng từ 20,21% trong quý I/2021 lên 28,08% trong quý I/2022.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu hạt tiêu trong quý I (Tỷ trọng tính theo trị giá)
Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan
Quý I/2022, trị giá xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường chủ lực tăng. Trong đó, tốc độ xuất khẩu sang Philippines đạt cao nhất (tăng 868,9%); tiếp đến là các thị trường: Thái Lan (tăng 251%); Đức (tăng 178,9%); Hàn Quốc (tăng 166,5%); Hà Lan (tăng 110,1%); Ấn Độ (tăng 104,7%); Hoa Kỳ (tăng 66,7%); Anh (tăng 54,2%); Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (tăng 43,8%).
Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng từ 24,72% trong quý I/2021 lên 29,58% trong quý I/2022; Ấn Độ tăng từ 4,81% lên 7,07%; Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tăng từ 6,30% lên 6,51%.
Quý I/2022, trị giá xuất khẩu tất cả các chủng loại hạt tiêu tăng so với cùng kỳ năm 2021 nhờ giá tăng mạnh. Tốc độ xuất khẩu tăng mạnh nhất là hạt tiêu trắng tăng 131,7%; mức tăng thấp nhất là hạt tiêu đen tăng 26,8%.
Tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu trắng tăng từ 9,83% trong quý I/2021 lên 16,42% trong quý I/2022. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hạt tiêu đen giảm từ 14,89% trong quý I/2021 xuống 14,41% trong quý I/2022.
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ khó khăn trong các tháng còn lại của quý II/2022. Thông tin từ Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam, nguồn cung hạt tiêu khá dồi dào, nhu cầu nhập khẩu thấp.
Hiện nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã mở cửa trở lại, song nhu cầu đi lại của người dân vẫn khá hạn chế. Nguồn hàng được khách hàng sử dụng chủ yếu là hàng đã ký từ 3 - 4 tháng trước. Giá hạt tiêu khó có thể tăng mạnh nếu như thị trường Trung Quốc chưa mua trở lại.