Rạng Đông: Từ nhà sản xuất công nghiệp tiền Internet tới kinh doanh số

Mục tiêu của Rạng Đông đến năm 2030 xây dựng Rạng Đông mới, chuyển đổi kép, phát triển bền vững, trong Top 100 doanh nghiệp Việt Nam doanh thu tỷ đô. Mục tiêu này phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn và triển khai thành công mô hình kinh doanh số.

Trong giai đoạn năm 2024-2025, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông sẽ hoàn thiện mô hình đa kênh, đồng bộ 3 phương thức bán hàng, chuẩn bị tiền đề phát triển mô hình kinh doanh nền tảng. Đặc biệt, năm 2024 đạt doanh thu 11.000 tỷ đồng; Thương mại hóa Hệ sinh thái Sản phẩm/Dịch vụ I-4.0+; Giai đoạn 2025-2030 sẽ thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới 20-25%/năm, nâng tỷ trọng doanh thu công trình - dự án lên 50%.

Xây dựng mô hình kinh doanh số

Xuất phát điểm của Rạng Đông là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiền Internet, nên cần lựa chọn cách làm phù hợp. Để chuẩn bị năng lực khoa học công nghệ sẵn sàng cho việc thực hiện mô hình kinh doanh số (Digital Business Model – DBM), Rạng Đông đã thành lập 4 trung tâm tri thức (Trung tâm R&D chiếu sáng; Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ kỹ thuật số; Trung tâm nghiên cứu và phát triển mô hình kinh doanh số; Tổ tư vấn quản trị chiến lược).

Rạng Đông
Khách hàng quan tâm tới mô hình Ngôi nhà thông minh của Rạng Đông

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, Rạng Đông nhanh chóng ứng dụng các công cụ số vào hoạt động điều hành và phát triển ba phương thức bán hàng: Củng cố và làm mới hệ thống kênh phân phối truyền thống (offline); Tập trung phát triển tốc độ cao kinh doanh trực tuyến (online); Kết hợp Offline – Online (O2O) đã trở thành phương thức chủ yếu, cách mạng hóa hoạt động điều hành bán  hàng đa kênh, cũng như thực hiện chăm sóc, tương tác khách hàng và marketing, truyền thông số để tạo trải nghiệm khách hàng đa kênh và liền mạch.

Ông Nguyễn Văn Đức – Trưởng Phòng Thông tin – Thương mại Điện tử cho biết, để xây dựng được hệ thống phân phối đa kênh như vậy, Rạng Đông đã phải kết hợp với FPT và Viettel để nâng cấp, làm mới hệ thống kênh phân phối truyền thống, bằng cách thiết kế từng ứng dụng riêng cho các bộ phận, xây dựng nền tảng dữ liệu trên 25.300 cửa hàng, đại lý của Công ty, dần xây dựng bộ dữ liệu đến người dùng cuối thông qua ứng dụng AI. Các cửa hàng, đại lý có app riêng, bộ phận marketing, sale có app riêng, tất cả dữ liệu được truyền về trung tâm số để phân tích, đánh giá hỗ trợ ngược lại cho đại lý, khách hàng. Nhờ đó, các phản hồi của đại lý, khách hàng thường được xử lý rất nhanh, tạo được độ hài lòng cho khách hàng. Bộ công cụ truyền thông số: website rangdong.com.vn, rangdongstore.vn, showroom online... kết nối đồng bộ các dữ liệu nội bộ và bên ngoài, xây dựng bức tranh thị trường với độ phân giải ngày càng cao, nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống kênh phân phối.

Rạng Đông
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Từ tháng 6/2023, song song làm mới hệ thống truyền thống bằng công cụ số, Công ty hình thành hệ thống đồng bộ các thực thể vật lý với các showroom, đại lý ủy quyền, điểm bán, đối tác, từ đó hệ thống bán hàng của Rạng Đông đã từng bước dịch chuyển từ kinh doanh sản phẩm sang kinh doanh dịch vụ và từng bước kinh doanh trải nghiệm khách hàng nhằm thương mại hóa thành công hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ với 5 thuộc tính phù hợp với thời đại I-4.0+. Các công cụ số theo hướng mobile hóa và IoT như App dịch vụ, RalliSmart cũng được xây dựng và ứng dụng mạnh mẽ để hỗ trợ các hoạt động đối tác triển khai 4 lớp dịch vụ Rạng Đông đến khách hàng người dùng cuối.

Đưa AI vào từng công đoạn dịch vụ

Trải qua quá trình số hóa các công đoạn sản xuất và dịch vụ, Rạng Đông bắt đầu nâng cấp thêm một bước mới, ứng dụng AI vào một số khâu trong quy trình. Việc số hoá và làm dầy dữ liệu giúp cho công tác đào tạo AI trong các lĩnh vực cũng được rút ngắn. Cũng theo ông Đức, cho đến thời điểm hiện tại, AI đã có mặt hầu hết các khâu của Trung tâm điều hành số.

Ví dụ như việc trả lời tự động và chăm sóc khách hàng. AI sẽ thay con người trả lời các câu hỏi liên quan sản phẩm, cách thức sử dụng sản phẩm. Cứ sau mỗi ngày AI càng thông minh hơn. Như trước đây AI chỉ trả lời theo dạng cung cấp thông tin, còn bây giờ, nếu khách hàng đưa ra các câu hỏi có từ khóa liên quan đến các sản phẩm mà Rạng Đông đang có thì AI hoàn toàn có thể đưa ra những gợi ý tư vấn khá chính xác cho khách hàng.

Rạng Đông
Tăng cường bán hàng trên các nền tảng số

Một ví dụ khác là thói quen của khách hàng ngày nay cũng thay đổi, thời điểm khách hàng hỏi thường tập trung vào trước giờ đi ngủ khi họ hay tra cứu Internet. Lúc này, thay vì Công ty phải bố trí nhiều nhân viên trực tổng đài thì khi đưa AI vào bài toán về nhân sự đã được giải quyết, chưa kể câu chuyện về năng suất phản hồi ý kiến khách hàng cũng nhanh hơn gấp nhiều lần. Bởi khi lượng người hỏi quá nhiều thì có những người phía sau họ sẽ không được trả lời ngay nếu tổng đài viên là con người bằng xương, bằng thịt. Nhưng mà với AI thì gần như là ngay lập tức khi khách hàng đặt câu hỏi là AI có thể trả lời được ngay.

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, từ các dữ liệu về khách hàng cộng với các thuật toán được xây dựng, AI sẽ tiếp tục đưa ra các dự đoán, dự báo về phân khúc khách hàng, sự tăng giảm của đơn hàng, khách hàng đang tập trung vào dòng sản phẩm nào, từ đó đưa ra khuyến nghị với bộ phận sản xuất.

Đồng bộ ba phương thức bán hàng tiến tới đồng bộ hóa toàn phần

Để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, Rạng Đông chọn việc phát triển tốc độ cao kinh doanh trực tuyến thông qua các công cụ số “gần hơn với người dùng cuối”. Thông qua website rangdongstore.vn, App RalliSmart, tổng đài đa kênh, hệ thống các gian hàng chính hãng trên Shopee, Lazada, Tiki...; nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok... và việc xây dựng, tổ chức liên kết kho thông qua công cụ số SAPO Enteprize trong hệ thống đại lý thương mại điện tử liên kết đã nâng cao năng lực kho, dịch vụ logistic “giao hàng chặng cuối”, giúp gia tăng chất lượng dịch vụ và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng của Rạng Đông.

Rạng Đông
Rạng Đông hướng tới hệ thống giải pháp trọn gói

Việc kết hợp trực tiếp – trực tuyến là một phương thức bán hàng mang tính đột phá, mang lại trải nghiệm mua sắm đa kênh và liền mạch cho khách hàng. Khách hàng được tư vấn, xem, trải nghiệm và đặt hàng trực tuyến để tìm kiếm sản phẩm và được hướng dẫn đến showroom, hay các điểm mua hàng gần nhất để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của Rạng Đông. Hoặc ngược lại, khách hàng có thể ra showroom, điểm bán vật lý trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, hệ thống giải pháp đồng bộ trọn gói của Rạng Đông, sau đó lên các hệ thống số để đặt hàng và nhận hàng tại địa điểm, thời gian mong muốn. Phương thức O2O này không chỉ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, mà còn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của Công ty nhờ khả năng khuếch đại tiếng nói của khách hàng, biết được nhu cầu thực sự thông qua phân tích hành vi mua sắm trên cả trực tiếp và trực tuyến.

Rạng Đông

Nói cách khác trong giai đoạn này, Rạng Đông tập trung thực hiện đồng bộ ba phương thức bán hàng tiến tới đồng bộ hóa toàn phần với các trọng tâm:
• Đồng bộ hóa tổ chức, phát triển đồng bộ 2 hệ thống kinh doanh: truyền thống và startup;
• Đồng bộ hóa hoạt động thông qua mạng lưới các lớp từ Công ty tới các đơn vị cơ sở, kết nối qua các đầu mối, lấy chi nhánh, vùng làm cơ sở, đội kinh doanh làm hạt nhân (đồng bộ dọc);
• Đồng bộ hóa vận hành bằng dữ liệu, thông suốt các khâu hoạch định, kiểm soát thực thi, đánh giá tái lập theo nhịp điều hành;
• Đồng bộ hóa toàn phần thông qua Trung tâm số điều hành sản xuất – kinh doanh: Kết nối thông suốt Trung tâm điều hành sản xuất thông minh, linh hoạt với Trung tâm số điều hành kinh doanh bằng việc ứng dụng công nghệ “bản sao số”.

Tăng trưởng cấp số nhân với phương thức sản xuất số

Trong mục tiêu tăng trưởng của năm 2024, Rạng Đông đặt kế hoạch đạt doanh thu 11.000 tỉ đồng. Trong thời gian tới, Rạng Đông đặt lộ trình thực hiện chuyển từ kiểm soát tài nguyên bên trong doanh nghiệp, sang điều phối tài nguyên bên ngoài doanh nghiệp, cụ thể với 3 trọng tâm:
• Hệ sinh thái hóa đi từ đa kênh tiến tới hợp kênh, đồng bộ hóa toàn phần ba phương thức kinh doanh;
• Module hóa bằng cách tích hợp, tổ hợp sản phẩm/dịch vụ thành hệ thống/giải pháp đồng bộ trọn gói cho các loại công trình - dự án để Rạng Đông sẵn sàng “cắm và chạy” với các hệ sinh thái khác, cũng như tạo các giao diện lập trình ứng dụng (API), bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mở để các hệ sinh thái khác kết nối vào Rạng Đông;
• Từng bước hình thành hệ sinh thái kinh doanh dựa trên các nền tảng số, phát huy các hiệu ứng mạng lưới bằng cộng hưởng lợi thế sản xuất quy mô bên cung và lợi thế giá trị qui mô bên cầu, mở ra các cơ hội tăng trưởng cấp số nhân với phương thức sản xuất số.

Các giai đoạn thực hiện mô hình kinh doanh số
Giai đoạn 2024-2025: Khởi tạo
Phát triển nền tảng công nghệ RalliSmart, đặt nền tảng cơ bản để xây dựng một hệ sinh thái mở, linh hoạt. Đồng thời định hình nhóm người chơi: Xác định rõ vai trò của từng nhóm trong hệ sinh thái, xây dựng các mối quan hệ đối tác chiến lược, trong đó Rạng Đông đóng nhiều vai trò (nhà sản xuất, nhà cung cấp và quản lý hệ sinh thái).
Giai đoạn 2026-2028: Phát triển tăng độ phủ thị trường
Thực hiện tăng trưởng tệp khách hàng và mở rộng vai trò của Rạng Đông trên thị trường. Thiết lập vai trò độc lập và tự chủ cho các bên tham gia, đồng thời tăng cường hợp tác và phát triển dịch vụ giá trị gia tăng.
Giai đoạn sau năm 2029: Tăng tốc dẫn dắt thị trường
Xây dựng nền tảng phát triển theo cấp số nhân về tổng lượng giá trị giao dịch phát sinh trên nền tảng cũng như về người dùng. Tăng doanh thu cho Rạng Đông từ Hệ sinh thái RalliSmart.

Hồ Nga