S&P Global Ratings: Hiệu quả hoạt động, sinh lời của Ngân hàng Eximbank (EIB) được cải thiện mạnh

S&P Global Ratings đánh giá hiệu quả hoạt động, sinh lời của Ngân hàng Eximbank (mã cổ phiếu EIB) được cải thiện mạnh. Do đó, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế này tiếp tục giữ mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Ngân hàng Eximbank ở mức B+ với triển vọng “Ổn định”.
Ngân hàng Eximbank
S&P Global Ratings đánh giá các nỗ lực tái cơ cấu kinh doanh trên đã giúp Ngân hàng Eximbank duy trì mức sinh lời cao hơn.

Hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa công bố mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank, mã cổ phiếu EIB - sàn HoSE) giữ nguyên B+ với triển vọng “Ổn định”, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 07/2023.

Đáng chú ý, S&P Global Ratings cho biết đã ghi nhận sự cải thiện mạnh các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của Ngân hàng Eximbank trong năm 2023.

Cụ thể, lợi nhuận ngân hàng này đã trở về mức bình thường với ROA đạt 1,1%, so với mức 1.7% trong năm 2022. Điều này phản ánh độ nén của các mức biên độ lãi (NIM) sau một loạt hành động cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

S&P Global cũng ghi nhận Ngân hàng Eximbank đã cân đối lại danh mục cho vay vốn đem lại biên độ lợi nhuận cao theo hướng tập trung vào các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khách hàng SME, đồng thời xử lý các khoản nợ xấu tồn đọng.

“Chất lượng nợ của Ngân hàng Eximbank đã cải thiện đáng kể so với thời điểm trước đại dịch. Chúng tôi tin rằng tỉ lệ chất lượng nợ của ngân hàng sẽ duy trì ổn định trong năm 2024, trước khi cải thiện dần trong năm 2025”, S&P Global cho biết.

Các nỗ lực tái cơ cấu kinh doanh trên đã giúp ngân hàng duy trì mức sinh lời cao hơn. Đây là cơ sở để giữ nguyên đánh giá tín nhiệm đối tác dài hạn B+ và triển vọng “Ổn định” đối với Eximbank trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, theo S&P Global Ratings.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tài sản của Ngân hàng Eximbank.

Đồng thời, &P Global Ratings cũng cho biết, triển vọng ổn định đối với Eximbank cũng phản ánh kỳ vọng của tổ chức rằng ngân hàng sẽ phát huy các nỗ lực tái cấu trúc và duy trì ROA ở mức 1% - 1.2% trong 12 - 18 tháng tới, cao hơn nhiều so với mức 0,6% vào năm 2021.

Giá cổ phiếu EIB Ngân hàng Eximbank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Sắp có cổ đông lớn mới, Ngân hàng Eximbank (EIB) đang kinh doanh như nào?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kết thúc quý 2/2024, ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận đạt 813 tỷ đồng, tăng mạnh 52% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc thu nhập lãi thuần tăng 38%, đạt gần 1.512 tỷ đồng. Đồng thời, lãi thuần từ hoạt động khác tăng gấp 3 lần, đạt 213 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Eximbank ghi nhận 1.475 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 5% so với 6 tháng đầu năm 2023. Năm nay, ngân hàng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 5.180 tỷ đồng, tăng 90,5% so với năm 2023.

Mặc dù mới hoàn thành 28% kế hoạch lợi nhuận cả năm nhưng một số hãng chứng khoán đánh giá sơ bộ Ngân hàng Eximbank có căn cứ để hoàn thành mục tiêu năm nay khi lợi nhuận đang tăng dần theo từng quý cho thấy các nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của ngân hàng này. Đồng thời, nhu cầu tín dụng của toàn nền kinh tế dự kiến sẽ tăng tốc đáng kể trong nửa cuối năm nay.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã chấp thuận cho Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) mua thêm cổ phần tại Ngân hàng Eximbank trong năm nay nhằm nâng tỷ lệ sở hữu dự kiến lên mức 10% vốn điều lệ ngân hàng. Qua đó, trở thành cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Eximbank.

Minh Huế