Tìm giải pháp phát huy giá trị du lịch y dược cổ truyền

Ngày 11/06, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần (CP) Sao Thái Dương phối hợp với Hội Hướng dẫn Viên du lịch Việt Nam và Công ty CP WE Fusion tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Giải Pháp Du Lịch Sức Khoẻ – thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo nhằm mục tiêu thảo luận để có góc nhìn đa chiều chuẩn bị cho xây dựng TOUR du lịch y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch, đồng thời giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số, gia tăng và kết nối hiệu quả giữa các Công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch

Tại sự kiện, các đại biểu tham dự đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đối tác và trải nghiệm mô hình khu trị liệu và thực hành các liệu pháp y học cổ truyền của Công ty CP Sao Thái Dương (Sao Thái Dương).

trải nghiệm khu trị liệu
Trải nghiệm mô hình khu trị liệuvà thực hành các liệu pháp y học cổ truyền tại sự kiện.

Thúc đẩy các loại hình sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch

Thực tế du lịch chăm sóc sức khoẻ đã xuất hiện từ lâu, hiện nay đang trở thành xu hướng của du lịch thế giới, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một tăng.Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy khoảng 80% dân số các nước đang phát triển sử dụng các loại dược liệu và thuốc có nguồn gốc từ dược liệu để chăm sóc sức khỏe. Hiện dược liệu đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Tại Việt Nam, việc sử dụng dược liệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của người dân, tuy nhiên để phát huy hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân trong việc xây dựng một nền công nghiệp dược liệu phát triển bền vững, hướng tới sức khỏe cộng đồng.

Tham luận về đề tài “Xu hướng chăm sóc sức khoẻ từ thảo dược và các liệu pháp cổ truyền Nam dược không dùng thuốc”, bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng giám đốc Sao Thái Dương cho biết: “Việt Nam nằm trong vành đai khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo nên sự đa dạng sinh học, với hơn 36000 loài cây xác định trong đó hơn 5000 loài được sử dụng làm thuốc với truyền thống lâu đời về y học cổ truyền từ thảo dược” .

bà Liên phát biểu tại sự kiện
Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng giám đốc Sao Thái Dương tham luận tại sự kiện.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên phương pháp sử dụng thuốc y học cổ truyền bằng thuốc, bằng đông y đang có nhiều tiềm năng, sử dụng thảo dược và tinh dầu, hiện Việt Nam có trên 600 loài cây có tinh dầu và đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú chúng ta có thể kế thừa và phát huy bằng các phương pháp nuôi trồng hiện đại ngày nay…

Thực tế để khai thác tiềm năng này, Bộ y tế đã phê duyệt đề án 2591 phát triển các loại hình sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030 nhằm phát huy giá trị của y học cổ truyền trong việc cung ứng các loại hình dịch vụ phục vụ du khách quốc tế và nội địa.

ký kết hợp tác tăng cường hợp tác du lịch y tế
Hội Hướng Dẫn Viên Việt Nam, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế cody, Công Ty Cổ phần We Fusion đã ký kết hợp tác chiến lược đồng hành

Chia sẻ tại sự kiện ông Bùi Văn Dũng- Phó Chủ tịch thường trực Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng cao 5 tháng đầu năm 2024 đạt 7.583.034 lượt khách, tăng 64,9 % so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch COVID-19.

ông Dũng phát biểu
Ông Bùi Văn Dũng- Phó Chủ tịch thường trực Hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam

Theo ông Dũng, khách du lịch Inbound tăng cao sẽ gây nên tình trạng quá tải tại nhà ga quốc tế các Sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh (do việc thực hiện được xong hết các thủ tục nhập cảnh hay xuất cảnh cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường, nhất là vào những thời điểm nhiều chuyến bay hạ cánh cùng 1 lúc). Thực tế này chỉ ra cần có các giải pháp về chuyển đổi số để mang tới các trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch, góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Trong ngành du lịch, các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, kết nối cung ứng dịch vụ và sản phẩm du lịch…, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước được thiết kế với mục tiêu đồng hành cùng sự phát triển của Ngành đáp ứng kịp thời với xu hướng chuyển đổi số.

Tại tọa đàm, bà Tô Huệ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần We Fusion cho biết thông tin hiện nay Du lịch chăm sóc sức khỏe đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia. Tại Báo cáo Kinh tế Sức khỏe toàn cầu (công bố cuối năm 2021), Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch chăm sóc sức khỏe giai đoạn 2020 - 2025 có thể đạt 21%, vượt qua tất cả các lĩnh vực khác của ngành Chăm sóc sức khỏe nói chung.

Theo bà Tô Huệ, nhu cầu mua sắm các sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe của du khách tăng cao. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có nhiều địa điểm, nhiều kênh phân phối các sản phẩm này. Vì vậy, các trang thương mai điện tử du lịch sẽ rất cần thiết, làm vai trò kết nối giữa các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng các sản phẩm phục vụ khách du lịch…mục tiêu giới thiệu cung cấp thông tin về các sản phẩm có chất lượng phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Tại sự kiện Công ty CP We Fusion cho ra mắt trang thương mai điện tử du lịch wejourney.vn, đồng thời ký hợp tác chiến lược đồng hành với Công ty CP Sao Thái Dương. Theo đó Công ty CP We Fusion sẽ trở thành đối tác chiến lược xây dựng các sản phẩm về tour du lịch sức khoẻ, tư vấn và chuyển giao các sản phẩm liên quan đến mô hình chăm sóc sức khoẻ từ Sao Thái Dương cho các đối tác trong và ngoài nước, trước mắt là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Sao Thái Dương - Công ty hàng đầu về y dược liệu cổ truyền tại Việt Nam với các sản phẩm nổi bật trên thị trường Việt Nam và quốc tế như Cao xoa dược liệu, Dầu gừng…

Pvi