Tọa đàm được phát sóng trực tiếp trong khung chương trình Bây giờ và ở đây trên kênh VTV2, với sự tham gia của MC Phí Thùy Linh và hai khách mời là bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương và ông Hoàng Thế Nhu - Giám đốc Điều hành Tổng Công ty May 10.
Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, đứt gãy nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ. Những rủi ro này thường trực tiềm ẩn, sẵn sàng hiện hữu ở những tâm điểm trên khắp thế giới, có thể là dịch bệnh, có thể là xung đột địa - chính trị, hay chiến tranh thương mại...
Trong khi đó, với quy mô gần 100 triệu người, với sự năng động của doanh nghiệp và hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, thị trường nội địa Việt Nam là không gian đủ rộng cho doanh nghiệp khai thác, vượt qua khó khăn trước bất cứ biến động nào, và bán lẻ hàng hóa nổi lên như một “bức tường thành” vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động từ bên ngoài.
Tại tọa đàm, MC và khách mời đã có những trao đổi, chia sẻ xung quanh câu chuyện về các ưu thế của thị trường nội địa, đặc biệt là mỗi cá nhân, tổ chức có thể và cần phải làm gì để “bức tường thành” ngày thêm kiên cố hơn, bảo vệ nền kinh tế một cách hiệu quả nhất trước những làn sóng khủng hoảng.
Với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam do Bộ Công Thương thực hiện những năm qua đã không ngừng sáng tạo, nỗ lực hoạt động, nhằm đem lại những kết quả đáng khích lệ trong triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Những kết quả đạt được đã góp phần khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Đặc biệt, các hoạt động trong Chương trình đã nâng cao vai trò của sự kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam. Đồng thời, nâng cao tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam” lan tỏa tới triệu triệu người dân trên khắp cả nước.
Dưới góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, bà Lê Việt Nga và ông Hoàng Thế Nhu cũng khẳng định, việc chinh phục được gần 100 triệu người dân Việt Nam tin, yêu hàng Việt Nam không phải là vấn đề một sớm một chiều, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ như hiện nay.
Cho dù niềm tự hào, tự tôn dân tộc đã tiềm tàng trong lòng mỗi người dân đất Việt, nhưng để khơi gợi điều đó, để từ nhận thức chuyển biến tới hành vi tiêu dùng hàng Việt, Bộ Công Thương cũng như May 10 nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung sẽ triển khai nhiều hoạt động, xây dựng các chiến lược, kế hoạch nhằm lan tỏa hàng Việt, tiếp tục chinh phục người tiêu dùng Việt.