Các chuyên gia chỉ cách để hàng Việt chinh phục thị trường Nga

Ông Samil Magomedov, Phó Giám đốc điều hành Hiệp hội thị trường bán lẻ Nga, cho biết, Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng logistics để tạo thuận lợi cho dòng hàng hóa xuất khẩu đến Nga.

Trao đổi trong Hội thảo giao thương trực tuyến về hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Liên bang Nga chiều 15/10, ông Samil Magomedov, Phó giám đốc điều hành Hiệp hội thị trường bán lẻ Nga cho biết, hiện nhiều sản phẩm Việt Nam đang được thị trường Nga quan tâm nhưng thị phần lại chưa nhiều.

Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai bên xúc tiến những buổi kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác để tìm ra những sản phẩm phù hợp nhất cung cấp sang Nga.

Cũng theo ông Samil Magomedov, do đặc thù về khoảng cách địa lý giữa hai nước xa xôi, đặc biệt hàng Việt khi vào Nga còn phải mất thời gian phân phối sang các bang khác nên các doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có tuổi thọ cao, thời gian bảo quản dài.

Đặc biệt, Việt Nam cần đầu tư cơ sở hạ tầng logistics để việc tổ chức cung cấp hàng hóa sang Nga thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

“Doanh nghiệp Việt có thể xem xét thành lập trade house (trạm giao dịch hàng hóa) tại Nga và Việt Nam hay một kho lưu trữ, bảo quản thực phẩm để tạo thuận lợi cho việc phân phối sản phẩm. Nếu thiếu yếu tố này, hàng hóa Việt Nam khó tiếp cận thị trường Nga”, ông Samil Magomedov chia sẻ.

Cũng theo đại diện Hiệp hội thị trường bán lẻ Nga, hiện ở Nga có rất nhiều nhà hàng, chuỗi ẩm thực Việt Nam, doanh nghiệp Việt có thể xem xét đẩy mạnh hàng hóa vào các chuỗi này để sản phẩm Việt Nam được quảng bá rộng rãi hơn tại Nga và giúp người tiêu dùng Nga tiếp cận dễ hơn với sản phẩm Việt Nam.

Một số sản phẩm được ông Samil Magomedov gợi ý như thủy sản, các sản phẩm thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo Việt Nam… đã có tại thị trường Liên bang Nga và được ưa chuộng tại đây, doanh nghiệp Việt có thể tiếp tục khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu.

Ông Vitaliy Mankevich - Chủ tịch Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga-châu Á (RASPP) cũng chia sẻ, các hướng hợp tác triển vọng nhất giữa Việt Nam và Nga trong giai đoạn hiện nay đó là các sản phẩm nông nghiệp và các giải pháp công nghệ.

"Các doanh nghiệp thành viên của RASPP hiện đang sản xuất lúa mỳ, đậu nành, hạt lúa mạch, thịt bò, dầu cải, dầu hướng dương, thịt lợn, thịt gà và các sản phẩm nông nghiệp khác. RASPP cũng tích cực hợp tác với nhiểu chuỗi siêu thị lớn như X5 Retail, Magnit, Diski.

Nhiều doanh nghiệp hội viên của RASPP đã xây dựng nền tảng điện tử trong lĩnh vực giáo dục. Các doanh nghiệp này hiện đang rất quan tâm tới việc hợp tác với các doanh nghiệp IT của Việt Nam", Chủ tịch RASPP chia sẻ.

Hạ An