Doanh nghiệp Thụy Điển tìm kiếm cơ hội đưa nông sản Việt sang thị trường Bắc Âu

Một số doanh nghiệp Thuỵ Điển vừa đến TP Cần Thơ để tìm hiểu cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển xuất khẩu nông sản của vùng ÐBSCL sang các nước Bắc Âu.
nong san viet
Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2022 thu hút hơn 250 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành của Việt Nam và các quốc gia khác 

Trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2022, ngày 4/11, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Ðiển (kiêm nhiệm Na Uy, Ðan Mạch, Iceland và Latvia) cùng một số doanh nghiệp Thuỵ Điển đã đến TP Cần Thơ để tìm hiểu cơ hội hợp tác, phát triển giao thương và thúc đẩy phát triển xuất khẩu các loại nông sản của vùng ÐBSCL sang các nước Bắc Âu.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, Ðoàn đã đến tham quan các gian hàng tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 và đi thăm, tìm hiểu tình hình sản xuất, chế biến các sản phẩm lúa gạo, trái cây, thủy sản tại một số doanh nghiệp ở Cần Thơ để nắm bắt thông tin về các sản phẩm mới nhằm hỗ trợ kết nối, thúc đẩy hợp tác, phát triển xuất khẩu sang các nước Bắc Âu.

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam được tổ chức tại thành phố Cần Thơ từ ngày 2-6/11/2022 đã thu hút hơn 250 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành của Việt Nam và các quốc gia khác như Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Các gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp: máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công nghệ hỗ trợ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch, giống cây trồng hiệu quả kinh tế cao, đặc sản vùng miền…

Ngoài ra, hội chợ còn có những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết thực cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân như Chợ công nghệ, thiết bị chuyên ngành nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (Techmart Nông nghiệp 2020).

Đặc biệt, TP.Cần Thơ khai trương hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa TP.Cần Thơ, ứng dụng nền tảng công nghệ số áp dụng cho chuyển đổi số trong nông nghiệp, ưu tiên đối với các nhóm sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương...

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho biết hội chợ có ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp ngành nông nghiệp Việt Nam và vùng ĐBSCL phát triển. Hoạt động này sẽ tạo cơ hội kết nối, giao lưu giữa các doanh nghiệp, địa phương, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế.

Đây cũng là dịp để các tỉnh, thành trong nước quảng bá các tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp, giới thiệu, tìm đầu ra cho nông sản, qua đó thúc đẩy nền nông nghiệp tiếp tục vươn xa, phát triển bền vững.

Ðoàn đã đến thăm các doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây (Westfood), Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa, và Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An ở quận Thốt Nốt.

Westfood hiện là doanh nghiệp sản xuất nhiều loại rau quả, sản phẩm trái cây đóng lon và đông lạnh phục vụ xuất khẩu.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa là doanh nghiệp sản xuất, chế biến nhiều sản phẩm từ cá thác lác phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đang là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu tại vùng ÐBSCL và của cả nước nói chung.

Công ty đã liên kết với nông dân tại nhiều tỉnh, thành ÐBSCL để xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo chất lượng cao, đảm bảo chất lượng, an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường và sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới...

Xuân An