Đồng hành cùng địa phương, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển góp phần đạt các mục tiêu kinh tế, xã hội của từng địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.

Ngày 3/12/2020, tại thành phố Cà Mau, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Cà Mau cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao ban công tác Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2020.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động của hệ thống các cơ quan Xúc tiến thương mại phía Nam năm 2020, đồng thời, nhận diện khó khăn, tồn tại, đưa ra những định hướng, đề xuất các giải pháp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả trong thời gian tới,

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò đóng góp của hệ thống xúc tiến thương mại đối với sự phát triển kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và toàn ngành Công Thương nói chung.

Thứ trưởng biểu dương, các cơ quan xúc tiến thương mại đã tích cực nâng cao hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập quốc tế càng sâu rộng, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng có hiệu quả các cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhắc lại, trong năm 2020, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, làm gián đoạn thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nguồn cung phục vụ cho sản xuất; hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống trong nước và quốc tế đều phải hủy hoặc hoãn lại.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp và đồng hành cùng hệ thống Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh/thành phố nhanh chóng và chủ động đổi mới hoạt động xúc tiến theo hướng môi trường số bên cạnh các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống.

Cùng với đó, chủ động, tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩn, kết hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hàng ngàn phiên kết nối cung - cầu với sự lồng ghép giữa chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với chương trình khuyến công, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình miền núi, hải đảo, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)… nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.

xúc tiến thương mại
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển 

Theo số liệu thống kê, mặc dù ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến kinh tế thế giới và các mặt của đời sống, xã hội nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong 11 tháng của năm 2020 vẫn ước đạt khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so cùng kỳ năm trước và ước cả năm là 527 tỷ USD, tăng 1,8% so năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1% so năm 2019.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, giai đoạn đầu năm, công tác xúc tiến thương mại rất thuận lợi nhưng từ tháng 3 trở đi lại gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm… bị hủy hoặc hoãn thời gian thực hiện. Trước tình hình đó, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động xúc tiến thương mại như tăng cường ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động, phối hợp với Trung tâm thương mại thế giới (ITC) Amazone và Alibaba nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua nền tảng công nghệ số…

Riêng đối với khu vực phía Nam, chỉ riêng 11 tháng của năm 2020, ảnh hưởng tình hình chung, khoảng hơn 400 chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Thay vào đó, các hoạt động xúc tiến thương mại nhanh chóng chuyển sang tập trung vào kết nối doanh nghiệp với các nhà thu mua trong nước và với các đối tác nước ngoài bằng hình thức trực tuyến.

Trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới tăng trưởng âm thì với mức tăng trưởng xuất khẩu 1% của nước ta là rất đáng ghi nhận, được cộng đồng kinh tế quốc tế đánh giá cao. Kết quả nêu trên một lần nữa khẳng định tính hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, của nhân dân. Trong đó, có cả sự đóng góp quan trọng của các cơ quan xúc tiến thương mại cả nước, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đề xuất: “Bộ Công thương phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá về quy mô tổ chức bộ máy hoạt động của các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương hiện nay. Từ đó, tham mưu Chính phủ thống nhất mô hình tổ chức các Trung tâm Xúc tiến thương mại theo hướng mở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch”.

Đại diện các đơn vị tham dự cũng đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả và phù hợp với tình hình mới, chủ yếu tập trung các vấn đề như: Tăng cường và phát huy ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại như giao thương trực tuyến, hội chợ và hội thảo trực tuyến; tăng cường hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối doanh nghiệp sản xuất với các nhà bán lẻ, kênh siêu thị và nhà xuất khẩu…

Kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị, một lần nữa Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao kết quả hoạt động của hệ thống xúc tiến thương mại cả nước nói chung và các địa phương khu vực phía Nam nói riêng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tiêu thụ sản phẩm, đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo.

Thứ trưởng nhấn mạnh, xuất khẩu là điểm sáng kinh tế năm 2020 và trong đó không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Do vậy, Thứ trưởng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới phương thức xúc tiến thương mại theo hướng ngày càng hiệu quả và phù hợp tình hình mới.

Tiếp thu kiến nghị từ các đại biểu, Thứ trưởng cho biết, những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, Bộ sẽ chỉ đạo các Vụ, Cục và đơn vị có liên quan phối hợp cùng các địa phương triển khai thực hiện. Các vấn đề không thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, Bộ sẽ phối hợp cùng các Bộ, ngành cùng triển khai hoặc trình Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng địa phương trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển góp phần đạt các mục tiêu kinh tế, xã hội của từng địa phương nói riêng và của cả nước nói chung, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

[Quảng cáo]

Hoài Thu