Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên các sàn thương mại điện tử

Tới đây, bưởi Phúc Trạch - đặc sản của tỉnh Hà Tĩnh sẽ được giao bán trên các sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Sendo, Postmart... mở ra một kênh tiêu thụ mới, bền vững cho sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 6/8/2021, Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức theo phương thức trực tuyến nhằm nghiên cứu, nắm bắt tình hình đồng thời tìm phương án tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch thông qua kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương), đại diện các Sở, Ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cùng sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển lớn như Voso, Sendo, Postmart, Viettel Post và Vn Post Hà Tĩnh…

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên các sàn thương mại điện tử
Hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của đại diện các Sở, ngành liên quan cùng hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lưu thông, vận chuyển quả bưởi gặp khó

Báo cáo của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh cho biết, năng suất của quả bưởi Phúc Trạch là 12 tấn/ha tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn địa bàn trồng trọt. Những năm trước đây, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản

Tuy nhiên, đến vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ.
“Bằng chứng là khi bưởi Phúc Trạch bắt đầu vào mùa, lượng lớn sản lượng bưởi chưa được các thương lái, doanh nghiệp thu mua như mọi năm, việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn”, đại diện huyện Hương Khê, Hà Tĩnh trăn trở.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Hợp tác xã Đồng Chiến (Phúc Đồng - Hương Khê - Hà Tĩnh) lo lắng khi mùa năm nay sẽ khó khăn trong việc tiêu thụ do dịch bệnh và mong muốn được các cấp quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ giúp bà con nông dân bán được giá. Đồng thời, giúp bà con quảng bá nông sản và sớm đưa mặt hàng bưởi Phúc Trạch lên các sàn thương mại điện tử.

Cùng chung nỗi lo, ông Trần Kim Việt - Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt chia sẻ, đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong khi đó, doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh” do vậy, cơ sở không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên các sàn thương mại điện tử
Tại Hội nghị, đại diện nhiều Hợp tác xã chia sẻ khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển quả bưởi Phúc Trạch đi tiêu thụ và đề xuất, sớm đưa mặt hàng này lên sàn thương mại điện tử

Bà Nguyễn Thị Hằng - đại điện Hợp tác xã Nhật Hằng chia sẻ, dù đơn vị này đã bố trí được các xe tải vận chuyển được cấp thẻ “luồng xanh” nhưng hiện nay do dịch bệnh Covid-19 nên các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh.

Trong khi đó, Hợp tác xã nông nghiệp Choa là một trong những đơn vị đang ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, việc các nhân viên giao nhận thương mại điện tử bị hạn chế do quy định giãn cách ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu chuyển hàng. “Hợp tác xã Nông nghiệp Choa mong muốn việc tiêu thụ Bưởi trên các sàn thương mại điện tử cần thực hiện trong dài hạn chứ không chỉ trong đợt dịch năm nay”, đại diện Hợp tác nông nghiệp Choa kiến nghị.

Tháo gỡ vướng mắc, tìm hướng tiêu thụ mới, bền vững

Lắng nghe những trăn trở từ phía người nông sân, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, bên cạnh các thị trường truyền thống, việc đẩy mạnh, mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số là một trong giải pháp cấp bách và thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh.

“Từ những phản ánh của bà con nông dân Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã và đang gấp rút chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tiêu thụ hiệu quả cho trái bưởi Phúc Trạch đang vào mùa thu hoạch”, Phó Chủ tịch tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay, Cục đã triển khai hợp tác phân phối mặt hàng nông sản ở các địa phương trên các Sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước.

Điển hình là chương trình Vải thiều Hải Dương, Vải thiều Bắc Giang, Bơ Đắk Lắk, Nho Ninh Thuận, Mận - Xoài Sơn La… được phân phối trên các Sàn thương mại điện tử khá đồng bộ.

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên các sàn thương mại điện tử
Để lên được sàn thương mại điện tử, quả bưởi Phúc Trạch cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, có truy xuất nguồn gốc...

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, trong thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất đối với việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khiến cho hàng hoá lưu thông từ các địa phương khác vào địa bàn, và trong địa bàn đều bị hạn chế.

“Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý và phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ kết nối và tổ chức cùng với các Sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục để hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ phân phối sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chất lượng tốt ở các tỉnh, thành phố”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định.

Song, ông Bùi Huy Hoàng cũng lưu ý, để bưởi Phúc Trạch nói riêng, sau là các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như cam Khe Mây… mở rộng kênh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử thì cần có sự liên kết chặt chẽ, thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá, nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh, và đặt biệt, Hà Tĩnh cung cấp cho phía Cục danh sách các Hợp tác xã nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn Vietgap cũng như các loại chứng nhận chất lượng, từ đó Cục phối hợp với các Sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm hiển thị trên môi trường trực tuyến.

Tại Hôi nghị, Sàn thương mại điện tử Postmart cho biết với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước cùng kinh nghiệm hợp tác cùng các đơn vị quản lý từ trung ương đến địa phương, cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống Bưu điện các tỉnh.

Bên cạnh đó, Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso, từ đó giúp đưa trái bưởi Phúc Trạch đến tay người tiêu dùng.

An Hạ