Nhựa An Phát Xanh (AAA): Hưởng lợi từ giá hạt nhựa, lãi quý 1/2024 tăng đột biến

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA) cho biết lãi ròng trong quý 1/2024 đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ giá hạt nhựa diễn biến thuận lợi.
Nhựa An Phát Xanh
Biên lợi nhuận gộp của Nhựa An Phát Xanh đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong quý đã giảm tới 22%, giúp lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này tăng gần 35%, đạt hơn 331,8 tỷ đồng. Kết quả, Nhựa An Phát Xanh ghi nhận lãi ròng hơn 134 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đây cũng là mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. Ban lãnh đạo Nhựa An Phát Xanh cho biết, lợi nhuận tăng đột biến trong quý 1/2024 chủ yếu đến từ việc giá hạt nhựa diễn biến ổn định nên hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thuận lợi. Đồng thời, hoạt động kinh doanh thương mại cũng có hiệu quả tích cực. Tỷ lệ giá vốn trên doanh thu của doanh nghiệp đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Giá cổ phiếu AAA Nhựa An Phát Xanh
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu AAA của Nhựa An Phát Xanh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ phiếu rơi vào diện cảnh báo, An Phát Holdings nói gì?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mặt khác, kết quả kinh doanh của các công ty liên doanh, liên kết trong quý 1/2024 cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, cũng đã góp phần gia tăng lợi nhuận, ban lãnh đạo Nhựa An Phát Xanh nói.

Như vậy, kết thúc quý 1/2024, doanh nghiệp nhựa này đã hoàn thành 25% mục tiêu doanh thu và 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Tính đến cuối quý 1/2024, tổng tài sản của Nhựa An Phát Xanh gần như không đổi so với hồi đầu năm nay, đạt khoảng 11.600 tỷ đồng. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn đã tăng gần gấp đôi, lên tới 2.500 tỷ đồng. Ngược lại, các khoản tiền gửi ngân hàng ngắn hạn đã giảm gần 82%, chỉ còn hơn 197 tỷ đồng.

Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Nhựa An Phát Xanh đạt 5.623 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, tổng dư nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn là 2.712 tỷ đồng.

Về triển vọng kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Nhựa An Phát Xanh cho biết, hoạt động sản xuất các sản phẩm nhựa bao bì, hạt nhựa phụ gia sẽ tiếp tục sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi. Công ty sẽ gia tăng tỷ trọng đóng góp của bao bì công nghiệp và bao bì tự hủy vốn có biên lợi nhuận cao. Nhựa An Phát Xanh hiện kỳ vọng xuất khẩu nhựa năm nay sẽ tăng trưởng 4,4% so với năm 2023.

Duy Quang