Theo đó, rất nhiều tin nhắn, email và bài đăng trên các trang mạng xã hội có các thông tin giả mạo (fake news) về các trường hợp bị nhiễm bệnh.
Đối tượng sử dụng các thông tin sai sự thật kêu gọi người dân quyên góp cho nạn nhân hoặc trong tin nhắn, email có chứa các đường link, tệp đính kèm độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.
Mặt khác, trước tình trạng khan hiếm của các sản phẩm y tế như nước rửa tay khô và khẩu trang, nhiều đối tượng còn lợi dụng việc này để dụ dỗ người tiêu dùng chuyển tiền trước để mua khẩu trang nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn, tăng giá khẩu trang cao bất thường hay cung cấp các loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt, gần đây trên thị trường xuất hiện hàng loạt các thông tin về loại thẻ “chống virus Covid-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí và vắc-xin có khả năng phòng chống dịch bệnh cũng gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng.
“Hiện nay, tất cả quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cố gắng nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng ngừa virus Corona chủng mới. Nếu như tìm ra được loại vắc-xin này, các phương tiện báo chí, truyền thông chính thống, các tổ chức y tế của Việt Nam cũng như thế giới sẽ có thông cáo chính thức”, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh lại.
Do vậy, mỗi người tiêu dùng được khuyến cáo không chỉ nâng cao nhận thức, phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà cần đề cao cảnh giác và tỉnh táo trước các chiêu trò để là một người tiêu dùng thông thái.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống. Không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng.
Đồng thời, nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus Covid-19. Tìm hiểu kĩ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng.
Trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, Bộ Công Thương cho biết Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” sẽ chú trọng vào hàng loạt hoạt động quảng bá, truyền thông trực tuyến, tránh sự kiện tập trung đông người có khả năng lây lan dịch bệnh.
Cũng nhân dịp này, ngày 12/3/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Thư ngỏ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.
Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi);
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Email: bvntd@moit.gov.vn; ĐT: 024 2220 5022 – Fax: 024 2220 5003.
Danh sách các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng xem tại website: http://www.vcca.gov.vn.