Phân tích vĩ mô
-
Bình quân CPI 6 tháng tăng thấp nhất trong vòng 5 năm qua
Bình quân 6 tháng đầu năm 2021, CPI tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.
-
Giá mọi thứ tăng vọt nhưng siêu chu kỳ hàng hoá vẫn chưa hình thành
Giá các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô trên toàn cầu hiện đang ở mức rất cao so với mức trung bình hàng năm trước đây. Vậy có phải thị trường đang bước vào một siêu chu kỳ hàng hoá mới, giai đoạn giá mọi thứ đồng loạt tăng, hay không?
-
Phụ phí vận chuyển đường biển có thể tăng cao kể từ tuần tới
Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts vừa cảnh báo các hãng vận tải biển trên thế giới sẽ nâng mức phụ phí bảo đảm chỗ cho container (premium service) kể từ tuần tới, đẩy giá cước vận chuyển đường biển lên mức cao kỷ lục mới, ảnh hưởng đặc biệt đến các tuyến từ Đông Á đi Hoa Kỳ.
-
Nguy cơ ngành vận tải biển toàn cầu tắc nghẽn đến hết năm nay
Việc cảng Yantian, Trung Quốc bị tắc nghẽn khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại tại khu vực này đang khiến tình trạng chậm trễ trong chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên trầm trọng và giá cước vận chuyển cao kỷ lục. Các nhà quan sát cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài đến hết năm nay.
-
FED phát tín hiệu có thể sớm nâng lãi suất trở lại ngay từ năm 2023
Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa cho biết sẽ nâng dự báo lạm phát của Hoa Kỳ trong năm nay và bắt đầu đề cập đến khả năng nâng lãi suất cơ bản ngay trong năm 2023, sớm hơn các tuyên bố trước đây.
-
Nguy cơ giá hàng hoá tăng vọt khi giá cước vận tải biển cao kỷ lục
Giá cước vận chuyển hàng hoá qua đường biển tăng cao kỷ lục trên toàn cầu được nhận định đang góp phần đẩy giá nhiều loại hàng hoá tăng cao, kéo theo đó là rủi ro lạm phát trên quy mô toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đã phải tạm ngưng xuất nhập khẩu hàng hoá hoặc tái cấu trúc để rút ngắn chuỗi cung ứng nhằm đối phó tình trạng giá cước vận tải tăng cao.
-
Giá hàng hoá nguyên liệu thô tăng kỷ lục phủ bóng đen lên đà phục hồi kinh tế toàn cầu
Việc giá hàng hoá nguyên liệu thô tăng mạnh trong giai đoạn gần đây đang gây tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng, phủ bóng đen lên đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Một số ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu có động thái siết chặt chính sách kích thích kinh tế nhằm ngăn ngừa rủi ro lạm phát do chi phí đẩy.
-
Tắc nghẽn các cảng phía Nam Trung Quốc đe doạ nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu
Tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng biển lớn khu vực phía Nam Trung Quốc đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn, đe doạ đến chuỗi cung ứng toàn cầu và có thể khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên trầm trọng hơn. Dự kiến giá cước vận chuyển container có thể tăng cao trong ngắn hạn.
-
Trung Quốc đẩy mạnh can thiệp, kìm hãm đà tăng mạnh của đồng Nhân dân tệ
Các động thái gần đây cho thấy Trung Quốc đang cố gắng kiềm chế đà tăng của đồng Nhân dân tệ (CNY) nước này trong bối cảnh đồng CNY đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm so với đồng USD, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc.
-
OECD: Nền kinh tế toàn cầu đã quay trở lại như trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra
Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức 5,8% trong năm nay và cho biết nền kinh tế toàn cầu đẫ trở lại mức hoạt động như trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
-
Giá cước vận chuyển container có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới
Giá cước vận chuyển trên các tuyến Châu Á đi Châu Âu đã vượt ngưỡng 10.000 USD/1 FEU (1 container 40 feet) lên mức cao kỷ lục trong tuần trước và được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao, thậm chí tiếp tục tăng trong thời gian tới.
-
UNCTAD: Thương mại toàn cầu đã phục hồi nhưng tương lai còn nhiều điểm chưa chắc chắn
Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết giá trị thương mại hàng hoá trên toàn cầu trong quý 1/2021 đã vượt qua mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, hoạt động thương mại toàn cầu còn đối mặt với nhiều điểm chưa chắc chắn trong thời gian tới.