Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024: 3 giải pháp để hoàn thành kế hoạch

Chiều ngày 10/10, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV năm 2024.

Tham dự Hội nghị có Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung, đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công Thương. Về phía địa phương có Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang Trương Văn Minh, cùng đại diện các đơn vị thuộc Sở; lãnh đạo đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ về khuyến công của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung, và Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang Trương Văn Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung, và Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang Trương Văn Minh đồng chủ trì Hội nghị.

Tập trung thảo luận làm rõ những tồn tại, nguyên nhân

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung cho biết: Chính sách khuyến công thời gian qua đã được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, nhận được sự quan tâm của các ngành các cấp từ công tác chỉ đạo đến hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện. Năm 2024, công tác khuyến công bước sang năm tăng tốc thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021-2025 theo phê duyệt tại Quyết định số 1881/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình khuyến công giai đoạn do các địa phương ban hành.

Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung
Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung phát biểu tại Hội nghị

Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn do tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, thiên tai, tác động vĩ mô của xung đột chính trị và kinh tế thế giới, công tác khuyến công đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tiếp sức, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) vượt qua khó khăn, khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và phát triển.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung hoạt động khuyến công, góp phần tạo động lực cho phát triển CNNT trong tình hình mới. Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đề nghị các đại biểu tích cực đóng góp ý kiến; tập trung thảo luận, trao đổi một số nội dung sau:

Một là, đánh giá các kết quả đạt được về công tác khuyến công trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024 của khu vực phía Nam; những hạn chế tồn tại trong quá trình thực hiện; xác định các nguyên nhân để đưa ra giải pháp khắc phục;

Hai là, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai hiệu quả và hoàn thành các đề án/nhiệm vụ đã được giao kế hoạch trong những tháng cuối năm;

Ba là, trao đổi kinh nghiệm, bài học có giá trị phổ biến từ thực tiễn tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công;

Bốn là, thảo luận, đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành; công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương nhằm giải quyết vướng mắc phát sinh từ thực tiễn trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công. Đặc biệt, đề xuất những vấn đề chung, quan điểm về đổi mới cơ chế chính sách, đóng góp ý kiến cho Bộ Công Thương, Cục Công Thương địa phương có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45 của Chính phủ về khuyến công.

Phấn đấu, phát huy kết quả đạt được

Theo báo cáo của Cục CTĐP, tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2023 của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là 81,725 tỷ đồng, đạt 82,3% so với kế hoạch năm (99,35 tỷ đồng). Một số địa phương bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương ở mức khá từ 4 đến 8,3 tỷ đồng trong khu vực cho hoạt động khuyến công là: Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cà Mau.

Năm 2023 chính sách khuyến công được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương đã tiếp sức, tạo điều kiện thuận lợi giúp lực lượng cơ sở CNNT tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và năng lực sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương trong khu vực. Hoạt động khuyến công cơ bản bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình và được cụ thể hoá bằng các đề án có quy mô, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Công tác tổ chức triển khai kế hoạch khuyến công đã có bước cải thiện đáng kể. Công tác thông tin tuyên truyền về khuyến công tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động TVPTCN tiếp tục tạo thêm nguồn thu sự nghiệp cho các tổ chức dịch vụ khuyến công tại một số địa phương.

Năm 2024, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công được duyệt của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam là 91,301 tỷ đồng, giảm 8,1% so với kế hoạch năm 2023 (99,354 tỷ đồng). Thực hiện 9 tháng năm 2024, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 25,297 tỷ đồng, đạt 27,7% kế hoạch năm, bằng 74,5% với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Kinh phí KCQG thực hiện 3,933 tỷ đồng đạt 12,18% kế hoạch năm; Kinh phí KCĐP thực hiện 21,364 tỷ  đồng đạt 36,21% kế hoạch năm.

Cụ thể, 9 tháng năm 2024, hỗ trợ được 01 mô hình trình diễn kỹ thuật, 54 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào dây chuyền sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ được 134 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm; hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho 208 lượt cơ sở CNNT; hỗ trợ 94 cơ sở CNNT được hỗ trợ in, dán nhãn logo chương trình bình chọn; tặng thưởng, đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm đạt giải các cấp;

Tổ chức đào tạo nghề cho 49 lao động; đào tạo khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp cho 886 đối tượng là cán bộ quản lý điều hành của các cơ sở CNNT; tổ chức được 02 hội thảo, tập huấn chuyên đề cho 140 đại biểu; xuất bản được 3.460 bản tin/ấn phẩm; sản xuất và phát sóng 162 chương trình truyền hình, truyền thanh.

Đồng thời, để nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công, năm 2024 các địa phương đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công; hội nghị, hội thảo chuyên đề; tổ chức các đoàn công tác, học tập kinh nghiệm trong nước, các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công,... thực hiện 9 tháng năm 2024 đã giải ngân được 3,005 tỷ đồng, đạt 39,96% so với kế hoạch. Đã tư vấn cho 208 dự án...

Với quyết tâm phục hồi và phát triển sản xuất công nghiệp tại khu vực nông thôn, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tổ chức hệ thống khuyến công 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã phấn đấu, phát huy kết quả đạt được của những năm trước, chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền trong công tác quản lý nhà nước hoặc tổ chức triển khai các nội dung hoạt động khuyến công.

khuyến công
Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động khuyến công

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động khuyến công trên địa bàn thời gian qua;… nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khuyến công trong thời gian tới.

3 giải pháp hoàn thành kế hoạch khuyến công

Bên cạnh những kết quả nêu trên, ghi nhận và đánh giá cao các bài tham luận, phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu nhằm đẩy mạnh hoạt động khuyến công trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác khuyến công của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam như: Còn nhiều địa phương chưa mạnh dạn xây dựng được các đề án KCQG điểm nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh và tạo động lực lan tỏa trong phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tại địa phương; lần đầu tiên kinh phí đã được Bộ Công Thương phê duyệt nhưng đến quý 4, Bộ Tài chính mới chỉ thống nhất phân bổ 35% tổng kinh phí của cả chương trình KCQG năm 2024, làm chậm tiến độ triển khai đề án nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị và ảnh hưởng đến tính kịp thời của chính sách khuyến công trong quá trình đồng hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở CNNT.

Đồng thời, một số quy định liên quan gây khó khăn trong quá trình thực hiện các đề án, nhiệm khuyến công như việc phân định các nguồn chi theo pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật về đầu tư công; yêu cầu về công tác đấu thầu các nội dung hoạt động khuyến công tại địa phương; việc thực hiện nhiệm vụ KCQG theo phân cấp của Bộ Công Thương chưa được chính quyền một số địa phương nghiêm túc triển khai; còn tình trạng né tránh, ngại trách nhiệm… Hiệu quả các hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp chưa cao. Thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công còn hạn chế.

Để hoàn thành kế hoạch khuyến công của từng địa phương và toàn khu vực trong những tháng cuối năm 2024 và trong năm 2025 - năm cuối triển khai Chương trình KCQG và KCĐP theo giai đoạn; Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Ngô Quang Trung nhấn mạnh một số điểm như sau:

Một là, trên cơ sở các nội dung của Chương trình KCQG, KCĐP giai đoạn đến năm 2025 và hướng dẫn xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2025 của Cục CTĐP, tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung hoạt động khuyến công theo hướng có trọng tâm trọng điểm, theo chuỗi ngành hàng, chuyển đổi số; tăng cường kiểm tra, giám sát các đề án khuyến công trên địa bàn.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu các Nghị quyết của BCHTW Đảng khoá 13: NQ số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết số 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Quyết định 165/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 và mới đây nhất là Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công, trong thời gian tới, Cục CTĐP mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia, đóng góp ý kiến tích cực từ các địa phương, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi giúp Cục CTĐP, Bộ Công Thương nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách về khuyến công.

Ba là, bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Nghị định số 45/2012/NĐ-CP (Bộ Công Thương đã ban hành Thông báo số 09/TB-BCT ngày 09/01/2024 về ý kiến kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng): Quan tâm bố trí tăng nguồn vốn ngân sách địa phương cho hoạt động khuyến công; chủ động rà soát cơ chế chính sách tại địa phương bảo đảm đồng bộ, khả thi; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh công tác bình chọn, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; kiện toàn tổ chức bộ máy cho đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Công Thương để triển khai các hoạt động khuyến công có tính kỹ thuật đặc thù của ngành Công Thương; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khuyến công ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường phối hợp giữa các Sở ngành, UBND cấp huyện, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công.

khuyến công
Cục trưởng Ngô Quang Trung đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công khu vực phía Nam năm 2023

Ghi nhận và động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Cục trưởng Ngô Quang Trung đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công khu vực phía Nam năm 2023.

hội nghị khuyến công
Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang Trương Văn Minh chuyển giao cờ đăng cai đơn vị tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV cho Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An Trần Thanh Toản

Cũng tại Hội nghị, toàn thể đại biểu thống nhất đề nghị trao quyền đăng cai tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV, năm 2025 cho Sở Công Thương tỉnh Long An.

Bảo Khánh