Đây là sự kiện lớn đầu tiên do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức, thu hút sự tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm của gần 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách…
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” là hoạt động tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thailand - do tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương (sự kiện này đã diễn ra liên tiếp từ năm 2016 đến năm 2019).
Năm nay, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức. Thay vì tổ chức tuần Hàng Việt Nam tại Thailand như mọi năm, thì chuyển sang tổ chức Tuần hàng Made in Vietnam tại Hà Nội nhằm nêu cao giá trị tự hào hàng Việt Nam – tự hào tinh hoa dân tộc và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước.
Phó Tổng Giám đốc Central Retail tại Việt Nam khẳng định, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” nhằm tôn vinh giá trị của các sản phẩm được làm nên bởi đôi bàn tay Việt với chất lượng hàng đầu, mang trong mình hàm lượng văn hóa, trí tuệ, bản sắc dân tộc.
Đồng thời, góp phần khơi dậy tiềm năng tiêu thụ sản phẩm Việt tại thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động năm 2009; đồng thời giúp Doanh nghiệp Việt mở mang, tìm kiếm cơ hội đưa các sản phẩm tinh hoa của đất nước đến với thị trường nước ngoài.
Điểm đáng chú ý tại Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” đó là cách trình bày hàng hóa đã mang đậm bản sắc Việt Nam với nón lá, mái đình, cầu Long Biên…
Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ khoa học công nghệ, sự kiện không chỉ giới thiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà còn với 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống tham tán thương vụ Việt Nam cũng như 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.
Phát biểu tại sự kiện Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tuần hàng còn góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh Cuộc vận động theo nội dung Kết luận số 77-KL/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị.
Cùng với đó, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” còn góp phần triển khai hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020, Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 tại Quyết định số 1457/QĐ-BCT ngày 3/6/2020 Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đối với thị trường trong nước, các doanh nghiệp bán lẻ như Central Retail với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước sẽ là kênh tiếp thị, quảng bá truyền thông thiết thực nhất, kênh lưu thông hàng hóa hiệu quả đối với hàng Việt Nam. Từ đó không ngừng gia tăng tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ này.
Cụ thể, hiện tỷ lệ hàng Việt được kinh doanh tại các siêu thị GO!/Big C của tập đoàn Central Retail vẫn được duy trì ở mức trên 90% trong mảng kinh doanh thực phẩm.
“Trong những năm vừa qua, kim ngạch hàng Việt Nam xuất khẩu qua Central Retail cũng có sự tăng trưởng đáng kể, từ kim ngạch xuất khẩu 46 triệu USD năm 2016, đến năm 2019 kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên 205 triệu USD mặc dù các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam phải cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại tại Thái Lan.
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan không tổ chức được, tuy nhiên tôi hy vọng sẽ nhận được báo cáo xuất khẩu từ Central Retail Việt Nam, báo cáo tình hình xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài trong năm nay với các thông tin khả quan”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.
Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam khẳng định, Central Retail sẽ cùng chung tay tôn vinh sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất trong cách bán hàng.
“Nhiều nhà sản xuất của Việt Nam làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng họ chưa biết làm sao để bán hàng hiệu quả, trong khi đó, những câu chuyện về sản phẩm lại rất quan trọng để tạo nên giá trị gia tăng cho hàng Việt. Điều này rất cần thiết vì nó làm nên sự khác biệt cho từng mặt hàng cụ thể.
Chúng tôi hy vọng thông qua Tuần hàng “Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ góp phần thay đổi cách tiếp cận để hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng”, Tổng Giám đốc Central Retail tại Việt Nam chia sẻ.
Trong khuôn khổ Tuần hàng “Made in Việt Nam - Tinh hoa Việt Nam”, sẽ diễn ra nhiều hoạt động nổi bật khác như: Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại của tập đoàn Central Retail tại Việt Nam & Thái Lan; Chương trình Trình diễn bộ sưu tập áo dài, biểu diễn nghệ thuật múa lụa “Tinh hoa Việt Nam”; Chương trình quảng bá hàng Việt đồng loạt tại hệ thống hơn 200 siêu thị / cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam, bao gồm GO! / Big C, Robins, Nguyễn Kim, LanChi…
Cũng nhân dịp này nhằm chung tay cứu trợ khẩn cấp bà con vùng lũ miền Trung, thông qua Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam - Thành phố Hà Nội, Central Retail trao tặng 10 tấn gạo hỗ trợ miền Trung nhanh nhất có thể. Đồng thời, tại 200 siêu thị/ cửa hàng (GO!, Big C, Lan Chi, Nguyễn Kim…) của Central Retail cũng sẽ đặt thùng quyên góp phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, nhằm kêu gọi tất cả khách hàng cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục lại cuộc sống sau bão lũ.
Dưới đây là một số hình ảnh về lễ Khai mạc Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”: