Simexco Daklak: Mở rộng đầu tư, liên kết để vươn tầm cao mới

Từ một doanh nghiệp ban đầu chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực mua bán, xuất khẩu cà phê, đến nay, Công ty đã mở rộng với 5 mảng kinh doanh chính.

Được thành lập từ năm 1993, trải qua hơn 31 năm hoạt động, Công ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco Daklak) đã đạt được nhiều thành tựu, khẳng định vị thế là nhà xuất khẩu cà phê - nông sản hàng đầu của tỉnh Đắk Lắk và Top đầu xuất khẩu nông sản gồm cà phê và hồ tiêu của Việt Nam.

Simexco Daklak - Thương hiệu uy tín được công nhận

Từ một doanh nghiệp ban đầu chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực mua bán, xuất khẩu cà phê, đến nay, Công ty đã mở rộng với 5 mảng kinh doanh chính, bao gồm: Simexco Commodities – mua bán nông sản, hàng hóa (cà phê nhân, hạt tiêu, rang xay, trái cây…); Simexco Agri – nông nghiệp bền vững với 80.000 hộ gia đình; Simexco Logistic – logistics, cụm chế biến sâu cà phê, khu công nghiệp, trung tâm chế biến; Simexco Consumer – Hàng tiêu dùng, phân phối các sản phẩm đặc sản của Tây Nguyên - Việt Nam; và Simexco Tourism – Du lịch (Thiên nhiên, Văn hóa và Cộng đồng).

Công ty XNK 2.9
Simexco Daklak xây dựng tầm nhìn mới

Simexco Daklak tự hào đã trải qua 3 giai đoạn then chốt là 10 năm mở đường, 20 năm không ngừng tiến bước và 30 năm tầm nhìn mới. Công ty được đánh giá là "cánh chim đầu đàn" phát triển ngành cà phê nói riêng và kinh tế của tỉnh Đắk Lắk nói chung. Sản lượng thu mua và xuất khẩu của Công ty đã đạt hơn 120.000 tấn cà phê/năm, xuất khẩu tới 125 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; kim ngạch: 220 triệu USD/năm; doanh thu: 6.500 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, Simexco Daklak đã khẳng định được giá trị thương hiệu với nhiều năm liền nằm trong top VNR và từ năm 2002 đến nay liên tục đạt chứng nhận doanh nghiệp xuất khẩu uy tín do Bộ Công Thương công nhận, được tăng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Tháng 10/2023, Simexco DakLak là doanh nghiệp duy nhất của Tây Nguyên được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á (Asia Pacific Entrepreneurship 2023-APEA). Simexco Daklak được vinh danh ở hạng mục "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Corporate Excellence Award" và ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco DakLak được vinh danh là "Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Master Entrepreneur Award".

Sử dụng hiệu quả nguồn lực, lên tầm cao mới

Để có được những kết quả đáng tự hào trên, Simexco Daklak đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung đầu tư nguồn nguồn nhân lực, công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Công ty đang vận hành chuỗi sản xuất với 40.000 hộ nông dân ở 4 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng với diện tích 48.000ha cà phê. Vận hành hiệu quả 3 nhà máy chế biến hiện đại với tổng diện tích 80 ha ở Đắk Lắk và Bình Dương.

Năm 2024, Công ty sẽ đầu tư thêm nhà máy tại khu Công nghiệp Hòa Phú với quỹ đất 15 ha, nâng công suất của công ty ít nhất 20-30% và đầu tư dây chuyền hiện đại. Xác định thị trường tiêu thụ nội địa là quan trọng, Ngày 9/3/2024 Công ty đã thành lập tổng kho tại Miền Bắc để thuận lợi trong phát triển sản xuất kinh doanh.

Công ty đang nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh để chào mừng 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk như: xuất khẩu và giao nội địa đạt 125.000 tấn cà phê; xuất khẩu 8.000 tấn hồ tiêu; tổng doanh thu đạt 6.900 tỷ đồng; duy trì các chứng nhận bền vững cho các sản phẩm cà phê, hồ tiêu đáp ứng được yêu cầu các của liên minh Châu Âu.

Simexco Daklak
Trụ sở Simexco Daklak

Với tầm nhìn “Trở thành công ty trụ cột trong nền kinh tế nông nghiệp của Tây Nguyên Việt Nam” tập thể hơn 300 cán bộ, công nhân viên của Simexco Daklak phấn đấu trong 5 năm tới trở thành mô hình Tập đoàn sở hữu Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và mở rộng các hình thức hợp tác góp vốn, cổ phần, liên doanh để vươn lên tầm cao mới./.

 

ĐÃ ĐĂNG TẠP CHÍ IN