Cụ thể, tháng 4, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Bangladesh chỉ đạt 3,3 tỷ USD, giảm 15,5% so cùng kỳ, kéo kết quả xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2023 của Bangladesh chỉ tương đương cùng kỳ năm ngoái trong khi hết quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may Bangladesh còn tăng hơn 6% so cùng kỳ.
Lý giải cho sự sụt giảm này Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu dệt may Bangladesh (BGMEA) cho biết: “Nhu cầu chung đối với các sản phẩm may mặc giảm trên thị trường toàn cầu do lạm phát cao và các hệ luỵ từ chiến tranh Nga-Ukraine gây ra. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ trong tháng Ramadan cũng làm giảm doanh thu xuất khẩu. Hiện nay, thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với doanh số bán hàng thấp trong vài tháng qua, điều này được phản ánh trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.
Trong đó Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất của Bangladesh cũng cho thấy sự sụt giảm trong quý đầu tiên năm 2023 do suy thoái kinh tế khi các lô hàng xuất khẩu giảm cả về giá trị và khối lượng. Cụ thể, Kim ngạch xuất khẩu đi Mỹ của Bangladesh trong quý I/2023 chỉ đạt 2,13 tỷ USD, đánh dấu mức giảm 13,33% (theo dữ liệu của OTEXA).
Các nhà xuất khẩu hàng may mặc và các chuyên gia của Bangladesh cho rằng, nhu cầu yếu do suy thoái kinh tế, lạm phát cao và lãi suất cao ở Hoa Kỳ dẫn đến sự suy giảm này, tình hình tương tự cũng xảy ra ở khu vực các nước Châu Âu.
Dự đoán về triển vọng trong thời gian tới, Giám đốc điều hành của Sparrow Group – Tập đoàn tiên phong về sản xuất may mặc tại Bangladesh cho biết: “Xuất khẩu của Bangladesh có thể tăng trưởng âm tối thiểu cho đến tháng 6 do những bất ổn kinh tế toàn cầu”, trong khi đó Giám đốc điều hành Rising Group – một trong những nhà sản xuất hàng may mặc, sợi, vải dệt kim hàng đầu Bangladesh cho biết: “Xu hướng hiện nay sẽ còn tiếp diễn đến tháng 8”.
Cùng bức tranh trầm lắng tương tự kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Ấn Độ tháng 3/2023 cũng ghi nhận giảm 16,7% so với cùng kỳ chỉ đạt 1,45 tỷ USD. Theo đó lũy kế hết quý I/2023, xuất khẩu hàng may mặc của Ấn Độ đạt 4,35 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2022.