Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP: Cảm ơn người lao động!

Luôn đặt cho mình những trách nhiệm lớn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nên cứ đến dịp Tháng Công nhân là Công đoàn Tổng công ty cùng các CĐCS trực thuộc Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP lại chuẩn bị những phần quà và kinh phí để giành tặng người lao động của mình.
ông đỗ đình trường
Ông Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP

Sau đây là cuộc trò chuyện với ông Đỗ Đình Trường - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP về vấn đề này. Xin giới thiệu với bạn đọc!

PV: Thưa ông, xin ông cho biết về tình hình tư tưởng chung của người lao động trong Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP giai đoạn hiện nay?

Ông Đỗ Đình Trường: Tổng số người lao động trong hệ thống Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) hiện tại là 11.916 người. Do khó khăn của thị trường nên nhiều đơn vị sản xuất phôi thép, thép cán dài phải giãn/dừng sản xuất, kết quả SXKD chưa đạt hiệu quả cho nên cũng có ảnh hưởng nhất định đến việc làm và thu nhập của người lao động. Đứng trước tình hình này, ngoài đơn vị khó khăn nhất là Công ty TNHH KSLK Việt Trung (VTM) hiện đang chưa có lương do chưa có việc làm, thì một số đơn vị đã chủ động bố trí, sắp xếp cho CNLĐ có việc làm luân phiên, sản xuất ca đêm, thực hiện sửa chữa, bảo trì thiết bị, chi hỗ trợ bằng quỹ lương dự phòng…

Các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt, tôn mạ, gia công, dịch vụ thì tình hình tốt hơn, tiếp tục thực hiện tăng ca sản xuất, đảm bảo năng suất, chất lượng, an toàn, đảm bảo các đơn hàng cho khách hàng đúng tiến độ và chất lượng, thu nhập của người lao động ổn định như: Tôn Phương Nam, Tấm lá Phú Mỹ, Tấm Lá Thống Nhất, SGC, Vingal, IBC…

          

"Nhìn chung, người lao động VNSTEEL vẫn luôn tin tưởng, chia sẻ với lãnh đạo, với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung, đồng hành với doanh nghiệp trong mọi tình huống. Các cán bộ công đoàn cơ sở thì luôn chủ động tham mưu với cấp uỷ, với chuyên môn để làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động, động viên và chia sẻ với người lao động" - ông Đỗ Đình Trường khẳng định.

          
tong cong ty thep
Tháng Công nhân - Tháng của những niềm vui!

PV: Tháng Công nhân năm 2024 đã diễn ra trong toàn hệ thống VNSTEEL như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Đình Trường: Định kỳ hằng năm, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tổ chức các hoạt động bao gồm: Thăm hỏi, tri ân người lao động, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng thiết bị cho các công đoàn cơ sở lắp đặt ở khu vực sản xuất, nhà ăn ca... nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Tháng Công nhân năm 2024 cũng vậy, chúng tôi lại lên đường đến với những người công nhân dọc dải đất hình chữ S của mình. Và những con số tự nó đã nói lên tất cả, đó là: Hỗ trợ giải nhiệt cho gần 7.300 công nhân lao động trực tiếp của 25 CĐCS trực thuộc; Thẩm định, phê duyệt hỗ trợ số tiền 395,5 triệu đồng hỗ trợ 10 CĐCS mua máy lọc nước, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, quạt để lắp đặt ở phòng làm việc, trực giao ca, nhà ăn ca, khu vực sản xuất, khu nhà ở tập thể cho công nhân; Tổ chức các đoàn công tác đến làm việc với 15 CĐCS và trao quà của Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty và trao tặng 37 túi quà với trị giá 11,1 triệu đồng; Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2024 tại Công ty Tôn Phương Nam thu được tổng số 200 đơn vị máu, Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ là 76 triệu đồng cho 200 NLĐ hiến máu; Chỉ đạo Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thép miền Nam-VNSTEEL phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tổ chức đối thoại định kỳ năm 2024 với 80 công nhân đại diện tham gia và có 10 ý kiến của NLĐ đóng góp xây dựng; Thực hiện rà soát, chấm điểm Thỏa ước LĐTT các doanh nghiệp trong hệ thống, trong đó có 29 CĐCS xếp loại A...

Với hàng loạt các hoạt động trên, Tháng Công nhân 2024 đã diễn ra theo đúng kế hoạch, nghiêm túc, khẩn trương và đầy đủ. 

 

Tổng số tiền mà người lao động trong toàn hệ thống VNSTEEL nhận được là 2,519 tỷ đồng, trong đó, từ Công đoàn Tổng công ty là 895,9 triệu đồng, từ công đoàn cơ sở là 1,333 tỷ đồng, từ Công đoàn Công Thương là 291,0 triệu đồng.

Cùng với đó là vô vàn tình cảm và tâm huyết luôn trân trọng, biết ơn người lao động gửi tới toàn thể người lao động VNSTEEL!

 
tong cong ty thep vnsteel
Niềm vui nhân lên tại Công ty TNHH Thép Vina Kyoei

PV: “Biết ơn người lao động” còn có nghĩa là giảm tối đa sự mất an toàn cho người lao động trong qúa trình lao động. Đó cũng là tinh thần, là ý nghĩa sâu xa nhất của các cuộc vận động, các tháng cao điểm hành động vì An toàn vệ sinh lao động mà lâu nay Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn đồng hành hỗ trợ chính quyền có phải không thưa ông?

Ông Đỗ Đình Trường: Đúng vậy! Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn Tổng công ty cũng đã triển khai tới các CĐCS các văn bản sau: Chỉ thị số 31-CT/TW ngày 19//2024 của Ban Bí thư Trung ương về việc tingườiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới; Công điện số 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 469/VNS-KTĐT ngày 04/5/2024 của Tổng giám đốc Tổng công ty về việc tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

tap huan cong doan thep
Chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên Công ty Tôn Phương Nam sau buổi tập huấn về ATVSLĐ năm 2024

Theo đó, Công đoàn phối hợp với Tổng giám đốc tổ chức 3 lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho 305 cán bộ an toàn, an toàn viên khu vực phía Bắc (tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên), khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (tại Công ty TNHH Thép Tấm lá Phú Mỹ) và khu vực TP.Hồ Chí Minh (tại Công ty Tôn Phương Nam) với chuyên đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Các học viên đã được giảng viên Cục KTAT bộ Công Thương lên lớp tập huấn nâng cao kiến thức về công tác An toàn vệ sinh lao động, trao đổi kinh nghiệm về công tác An toàn vệ sinh lao động của các đơn vị đăng cai. Tổng số kinh phí tổ chức các lớp tập huấn là hơn 182,0 triệu đồng.

          

"Trong từng nhiệm vụ, từng chuyến công tác, từng sự kiện, từng buổi tập huấn, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn hoàn thành nhiệm vụ tổ chức, tuyên truyền động viên người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực vào kết quả SXKD của Tổng công ty. Không những thế, chúng tôi còn luôn muốn chuyển tải thông điệp bất biến “Biết ơn người lao động” tới toàn thể người lao động của mình!"

          

 

cong doan tong cong ty thep
Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên trong niềm vui chiến thắng

Cũng trong dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Tổng công ty đã cử Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024 do Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và Nông nghiệp Việt Nam-CTCP tổ chức và đã đạt giải Nhì.

dien dan nang suat tong cong ty thep
Người lao động Thép vinh dự và tự hào có mặt trong Diễn đàn Năng suất lao động Quốc gia 2024

Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia” năm 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP vinh dự cử anh Phạm Khả Miền - ĐVCĐ, Phó Trưởng phòng Cơ điện, Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đại diện cho Công đoàn Công Thương Việt Nam tham dự...

PV: Chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị!

Minh Thủy