Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh và Bền vững

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Đại học RMIT và các đối tác trong nước, quốc tế tổ chức Lễ Khai mạc Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh và Bền vững
 Toàn cảnh Lễ Khai mạc Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”

Tới tham dự chương trình có ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Vahram Kazhoyan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia; bà Maria Olandina Isabel Caeiro Alves, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Dân chủ Timor Leste (Đông Timor) tại Việt Nam; ông Ahmed Ait Aissa, Phó Đại sứ Vương quốc Maroc tại Việt Nam, cùng các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu trong nước và quốc tế.

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội. Diễn đàn là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.

Từng bước xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, qua 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Chương trình cũng luôn đồng hành, hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ với chất lượng cao.

Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh và Bền vững
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023

Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022. Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Kết quả là, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.

“Có thể thấy, các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời cũng chứng tỏ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định.

Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh và bền vững
Các đại biểu tham dự Lễ Khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023

Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh

Trong thời gian gần đây, việc đầu tư nghiên cứu công nghệ, quy trình sản xuất, vật liệu mới, năng lượng tái tạo...để đưa ra các sản phẩm xanh có ích với cộng đồng đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên thế giới. Thương hiệu xanh dần trở thành một khái niệm phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng và phát triển xanh đã trở thành một xu thế tất yếu chứ không phải là một lựa chọn đối với các quốc gia trên thế giới…

Các doanh nghiệp Việt cũng không đứng ngoài xu thế này. Và thực tế cho thấy thương hiệu xanh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa. Đồng thời, sản xuất xanh chính là yêu cầu tiên quyết khi thâm nhập thị trường các nước trên thế giới và tham gia vào các hiệp định như CPTPP, EVFTA,… bởi những hiệp định thương mại này đều có những quy định khắt khe về tiêu chí môi trường. Nếu chúng ta thực hiện tốt sản xuất xanh thì cũng là một cơ hội tốt để chúng ta tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu,…

Tuy nhiên, xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh cũng đặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Trước bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã chọn chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh” cho Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm nay, tạo cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp… cùng nhau đề xuất một số giải pháp, chiến lược gắn thương hiệu quốc gia XANH và BỀN VỮNG với thương hiệu địa phương, ngành và doanh nghiệp.

Với sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, cơ quan nghiên cứu học thuật, các tổ chức trong và ngoài nước và doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ hy vọng Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 sẽ mang đến những nội dung đối thoại chuyên sâu, góc nhìn đa chiều xoay quanh việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Thứ trưởng cũng đề nghị đại biểu tham gia tích cực vào phiên thảo luận để có thể đưa ra những kiến nghị, đề xuất có giá trị, khả thi, giúp tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có những giải pháp định hướng cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời kỳ mới.

Huyền My