Kết nối sản xuất và chuỗi cung ứng hàng dệt may với thị trường Việt Nam

Tại hội chợ tìm nguồn cung hàng dệt may diễn ra ở Trung tâm hội nghị Toronto (Canada), gian hàng của Việt Nam đã cung cấp cho các đối tác quốc tế cái nhìn tổng quan về nền dệt may Việt Nam.
det may
Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada cung cấp cho các đối tác quốc tế cái nhìn tổng quan về nền dệt may Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tuân - PV TTXVN tại Canada

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Hội chợ Tìm nguồn cung hàng dệt may lớn nhất sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Toronto từ ngày 7-9/11/2022. Đây là hội chợ lớn nhất khu vực Bắc Mỹ và được tổ chức luân phiên hàng năm tại Toronto và Miami; đây cũng là hội chợ dệt may đầu tiên được tổ chức lại tại Bắc Mỹ kể từ năm 2019, do tình hình Covid-19.

Hội chợ năm nay có sự tham gia của hơn 150 gian hàng từ 12 cường quốc dệt may trên thế giới như: Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Hàn Quốc, Canada, Hoa Kỳ, Srilanka, Thuỵ Sĩ, Ghana, Đài Loan. Đã có trên 5000  công ty mua hàng đăng ký tham quan Hội chợ để tìm kiếm nguồn cung mới, trong đó có những nhà mua lớn như Walmart, Tesco, Rudsak, Moose Knookle, Levi’s, American Eagle... 

Bên cạnh đó, sự tham gia của Thương vụ Việt Nam tại Canada vào các hoạt động hội thảo, đối thoại trực tiếp tại Hội chợ (do Liên đoàn dệt may Canada và Tổ chức chứng nhận sản xuất trách nhiệm toàn cầu phối hợp tổ chức) là nỗ lực để khuyến khích các nhãn hàng dệt may lớn của thị trường Bắc Mỹ quan tâm đến các cơ hội kết nối sản xuất và chuỗi cung ứng dệt may với thị trường Việt Nam mà CPTPP mang lại.

Tại Hội chợ, Thương vụ Việt Nam cũng có buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn dệt may Canada để trao đổi các hướng hợp tác giữa Canada với Việt Nam trong lĩnh vực dệt may tái chế, đào tạo chuyển đổi sản xuất tuần hoàn cho các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức các đoàn mua hàng vào Việt Nam. 

Hiện nay, dệt may là sản phẩm của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 trên thị trường Canada.

Theo số liệu của Canada, kim ngạch hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này năm 2021 đạt khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 40,8% trong giai đoạn 2018-2022 và là một trong số rất ít quốc gia có tốc độ tăng trưởng kim ngạch cao như vậy.

Nhờ tận dụng tốt Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Canada có thể đạt tới 1,5 tỷ USD trong năm 2022.

Nhóm các sản phẩm may mặc dệt kim: Tính đến hết tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 61 đã đạt 696 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 5 đến 6 tỷ USD/năm.

Nhóm các sản phẩm may mặc không dệt kim: Tính hết tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 62 đã đạt 583 triệu USD, tăng 48,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 4 đến 5 tỷ USD/năm.

[Quảng cáo]

Hoàng An