Quốc tế nổi bật: Ngăn dòng người di cư vượt biên đến Texas

Ông DeSantis cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden vì làm ngơ trước làn sóng người di cư vượt biên.

Ngăn dòng người di cư vượt biên đến Texas

Ngăn dòng người di cư vượt biên đến Texas
Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis

Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis vừa đưa ra tuyên bố sẽ điều khoảng 1.000 Vệ binh Quốc gia Florida tới khu vực biên giới ở Texas để hỗ trợ ngăn chặn dòng người di cư vượt biên. Đây là lần đầu tiên Vệ binh Florida được huy động làm nhiệm vụ ngoài phạm vi của bang. Vệ binh của các bang ở Mỹ thông thường chỉ làm nhiệm vụ trong phạm vi tiểu bang và chịu sự chỉ đạo của thống đốc bang. Ngoài ra, ông DeSantis cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden vì làm ngơ trước làn sóng người di cư vượt biên.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Triều Tiên
Triều Tiên vừa tiếp tục phóng nhiều tên lửa hành trình

Triều Tiên vừa tiếp tục phóng nhiều tên lửa hành trình. Đây là vụ phóng tên lửa thứ tư của Triều Tiên chỉ trong một tuần qua. Vụ phóng mới nhất diễn ra trùng thời điểm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unđang đi thị sát các tàu chiến tại một xưởng đóng tàu hải quân. Tại đây, cùng với lời kêu gọi tăng cường lực lượng hải quân Triều Tiên, ông Kim Jong-un tuyên bố Hàn Quốc là kẻ thù chính của Triều Tiên và dọa sẽ tuyên bố chiến tranh nếu lãnh thổ Triều Tiên bị xâm phạm.

Iran không gây ra chiến tranh

Ebrahim Raisi
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa lên tiếng khẳng định nước này sẽ không bắt đầu chiến tranh nhưng sẽ “đáp trả mạnh mẽ” với bất kỳ ai cố gắng “bắt nạt” Iran. Ông Ebrahim Raisi còn cho biết thêm rằng sức mạnh quân sự của Iran trong khu vực không phải và chưa bao giờ là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào. Thay vào đó, sức mạnh quân sự này để đảm bảo an ninh.

Hungary sẽ đưa Thuỵ Điển vào NATO

Laszlo Kover
Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover

Ngày 5/2 tới đây, quốc hội Hungary sẽ họp để phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover tuần trước cho biết việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO không phải là vấn đề cấp bách. Hungary hiện là thành cuối cùng trong Liên minh NATO vẫn chưa chấp thuận việc kết nạp Thụy Điển.

Armenia không còn dựa vào Nga nữa

Nikol Pashinyan
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vừa lên tiếng cho rằng nước này đã không còn có thể dựa vào Nga với tư cách là đối tác quốc phòng và quân sự chính, do Moscow đã nhiều lần làm nước này thất vọng. Ông Nikol Pashinyan cho biết, trước đây, 95 - 97% quan hệ quốc phòng của chúng tôi là với Nga. Nhưng bây giờ chuyện này là không thể vì cả lý do khách quan lẫn chủ quan.

Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ Yemen

Yemen
Người dân Yemen

Liên Hợp Quốc vừa đưa ra lời kêu gọi viện trợ 4 tỷ USD nhằm trợ giúp nhân đạo trong năm 2024 cho Yemen. Yemen hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo với hàng trăm nghìn người thiệt mạng do xung đột bùng phát kể từ năm 2014. Liên Hợp Quốc coi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen là một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt một loạt gián điệp

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ 7 người bị tình nghi bán thông tin cho cơ quan tình báo Mossad của Israel. Tháng trước, 34 người đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vì bị nghi ngờ làm gián điệp cho Israel và hoạt động tình báo liên quan cuộc chiến ở Gaza. Họ bị cáo buộc lên kế hoạch thực hiện các hoạt động như trinh sát, truy đuổi, hành hung và bắt cóc công dân nước ngoài sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Linh Đan