Sở Nông nghiệp Hà Nội: Kiên quyết chống buôn lậu và gian lận thương mại

6 tháng đầu năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, thành viên Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cho thấy, sáu tháng đầu năm 2024, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng với nhau trong việc kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nỗ lực và kết quả đạt được

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở và các Chi cục tăng cường phối hợp với các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 Thành phố. Trong nửa đầu năm 2024, Thanh tra Sở và các Chi cục đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 272 tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản, thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm và kiểm lâm.

Sở Nông nghiệp Hà Nội: Kiên quyết chống buôn lậu và gian lận thương mại
Ảnh minh hoạ

Kết quả, 24 tổ chức và 42 cá nhân đã bị xử phạt với tổng số tiền lên tới 1.586,75 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu liên quan đến quản lý hồ sơ lâm sản, an toàn thực phẩm, và kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Chiến dịch cao điểm và vụ việc điển hình

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Hà Nội kiểm tra 13 tổ chức và 01 cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, tất cả các đối tượng này đều vi phạm và bị xử phạt tổng số tiền là 791 triệu đồng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã buộc tiêu hủy hơn 14 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc và quá hạn sử dụng, cùng với một số lượng lớn thuốc thú y và hạt giống rau không rõ nguồn gốc.

Một vụ việc điển hình là tại thuỷ cung Lotte World Hà Nội, thuộc Công ty TNHH Lotte World Việt Nam. Kiểm tra cho thấy công ty này đã mua bán, lưu giữ, bảo quản trái phép gần 550 kg cá thuộc danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm mà không rõ nguồn gốc. Công ty bị xử phạt 240 triệu đồng và toàn bộ số thủy sản bị tịch thu.

Công tác tuyên truyền và nguyên nhân vi phạm

Công tác thông tin, tuyên truyền được Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đặc biệt quan tâm. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra và phối hợp với các đơn vị truyền thông như báo Hà Nội mới, báo Kinh tế đô thị, báo Nông nghiệp Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, và kênh VTV24. Điều này nhằm công bố các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân thủ đô được biết. Các thông tin phản ánh từ báo chí cũng được kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm.

Nguyên nhân chính của tình hình vi phạm là do ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân chưa cao. Nhiều đối tượng lợi dụng dịp trước, trong và sau Tết để sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng. Tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa, thực phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc về Hà Nội tiêu thụ trong dịp Tết cũng diễn biến phức tạp và khó lường.

Thuận lợi, khó khăn và phương hướng

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo 389/TP trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND Thành phố và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, lực lượng thanh tra ngành nông nghiệp đã tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm, góp phần ổn định và phát triển thị trường, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, với nhiều tin bài về kết quả thanh tra, kiểm tra; những cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm và kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng. Việc phối hợp thông tin với các lực lượng chức năng được triển khai thường xuyên, nâng cao hiệu quả chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tuy nhiên, công tác thanh tra gặp không ít khó khăn do địa bàn Thành phố rộng, lực lượng mỏng, và trang thiết bị phục vụ công tác hạn chế. Hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Một số văn bản pháp luật còn chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến quá trình thanh tra, kiểm tra.

Trong nửa đầu năm 2024, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, nhiệm vụ này vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần ổn định và phát triển thị trường nông nghiệp tại Hà Nội.

Trong những tháng tiếp theo, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội sẽ nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được đẩy mạnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm. Tuyên truyền sẽ tiếp tục được tăng cường nhằm nâng cao ý thức của người dân. Đồng thời, Sở sẽ phát hiện và kiến nghị sửa đổi các bất cập trong văn bản pháp luật, cũng như tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra.

 

Diệu Hân