NhưPhiên tư vấn nhằm cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn nhãn của Việt Nam cách thức thâm nhập, phát triển các thị trường xuất khẩu.
Tiềm năng xuất khẩu quả nhãn còn rất lớn
Khai mạc Phiên tư vấn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam đang vào vụ nhãn, một loại trái cây đặc sản nhiệt đới được trồng phổ biến ở một số địa phương trên cả nước, thậm chí có những vùng chuyên canh rất lớn lên tới hàng chục ngàn héc-ta. Có đến cả chục giống nhãn khác nhau, như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Hương Chi, nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Miền Thiết, nhãn Sông Mã, nhãn tiêu da bò miền Tây... Ngoài những loại nhãn trên, ở Việt Nam còn có một số loại nhãn được xếp vào hàng hiếm, như nhãn đường phèn, nhãn bắp cải, nhãn tím.
Ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được một số thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông...
Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, trong số các thị trường này, Việt Nam đã xuất khẩu nhãn tươi vào các thị trường có thứ hạng cao như Australia, Mỹ..., đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi của nước nhập khẩu; trước khi xuất khẩu được xử lý theo các biện pháp phù hợp đảm bảo không có côn trùng.
“Điều này đồng nghĩa với việc trái nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu “trái cây Việt” và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính khác”, Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định.
Tuy nhiên, hiện nay, lượng nhãn Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài còn khiêm tốn so với tiềm năng và cần nhiều giải pháp thực tiễn để phát triển, do vậy, Cục trưởng Vũ Bá Phú kỳ vọng, “trong Phiên tư vấn của Hội nghị hôm nay, các cơ quan xúc tiến thương mại của Trung Quốc, đại diện nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, tư vấn cho các địa phương trồng nhãn và các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn của Việt Nam cách thức đưa các sản phẩm nhãn Việt Nam thành công vào thị trường nước sở tại’.
Giới thiệu về sản phẩm nhãn sông Mã của tỉnh Sơn La với các đối tác, các thị trường xuất khẩu, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho hay, hiện nay, tỉnh Sơn La đã có trên 19.000 ha nhãn, sản lượng dự kiến năm 2021 đạt 112.000 tấn. Trong đó, có 2.246 ha trồng nhãn được Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã vùng trồng, sản lượng thu hoạch ước đạt gần 22.000 tấn để phục vụ xuất khẩu.
“Các sản phẩm nhãn của Sơn La đã được các doanh nghiệp, các Hợp tác xã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đã sản xuất theo quy trình an toàn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng để tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm Nhãn của Sơn La trong những năm vừa qua ngoài tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng đã xuất khẩu được sang một số thị trường như: Mỹ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Trung Quốc…
Ngoài sản phẩm quả Nhãn tươi, tỉnh Sơn La còn có sản phẩm Long Nhãn với số lượng khoảng 6.000 tấn/năm đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu”, Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La quảng bá và kỳ vọng, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tìm hiểu kết nối với các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh Sơn La để tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm Nhãn trong niên vụ 2021.
Tỉnh Sơn La cam kết sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nhãn trong niên vụ năm 2021.
Nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu
Khẳng định chất lượng nông sản, trong đó có trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng tiêu dùng, ông Dư Tâm Thâm - Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Ôn Châu (Trung Quốc) cho biết, những năm gần dây, nhu cầu tiêu dùng trái cây của người dân Ôn Châu ngày càng tăng cao, trong đó có trái cây nhập khẩu, và đặc biệt là trái cây nhiệt đới của các nước Đông Nam Á. Trong đó, có thể kể đến thanh long, xoài, nhãn và các loại nông sản khác của Việt Nam có chất lượng cao.
Ông Dư Tâm Thâm cho rằng, Ôn Châu sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho trái cây tươi của Việt Nam, trong đó có quả nhãn. Hiện, Ôn Châu có hơn 7.000 doanh nghiệp thương mại; có đường vận chuyển thẳng từ Ôn Châu đến Hải Phòng (Việt Nam) và đường bay trực tiếp từ Ôn Châu đến Đà Nẵng (Việt Nam). Không chỉ vậy, Ôn Châu còn có lợi thế về kho bãi, cảng biển; có nhiều thương nhân Ôn Châu ở nước ngoài, chưa kể đến có hàng triệu người Hoa Kiều sinh sống rộng rãi trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ…
“Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam, trong đó có quả nhãn sẽ sớm hiện diện tại thị trường Ôn Châu”, ông Dư Tâm Thâm kỳ vọng và lưu ý, các doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu của Việt Nam phải đảm bảo các điều kiện như: chất lượng sản phẩm ổn định; có thương hiệu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, bảo quản, nhất là đối với sản phẩm nước trái cây đóng hộp, sấy khô… Đặc biệt, khi hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm những đối tác phù hợp để cùng phát triển thị trường.
“Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Ôn Châu sẵn sàng hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam để kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam với các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Ôn Châu. Đồng thời, tận dụng hàng loạt lợi thế của Ôn Châu để tăng cường nhập khẩu nông sản Việt Nam”, Phó Chủ tịch Dư Tâm Thâm khẳng định.
Cùng chung quan điểm, bà Hứa Tiểu Xuyên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa quả Trung Quốc - Đông Nam Á khu vực Bằng Tường cho rằng, hiện nay, diện tích trồng nhãn của Trung Quốc không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước. Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu nhãn tươi từ Việt Nam, Thái Lan…
“Quả nhãn Việt Nam có cùi dày, ngọt, giá rẻ, niêm yết sớm nên khả nặng cạnh tranh là rất lớn. Ngoài việc xuất khẩu quả nhãn tươi vào thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt cần không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm chế biến có công suất lớn, nhất là long nhãn và các sản phẩm đóng hộp”, bà Hứa Tiểu Xuyên khuyến cáo.
Cũng theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, trước Hội nghị “Giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam năm 2021”, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức các phòng giao dịch trực tuyến giữa các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã nhãn Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài trong hai ngày 15 và 16/7/2021.
Đã có gần 200 cuộc giao thương được diễn ra giữa gần 30 doanh nghiệp Việt Nam từ các tỉnh, thành phố như An Giang, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Tháp, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Sơn La, Tiền Giang…với gần 70 nhà nhập khẩu nước ngoài đến từ CHLB Đức, Hà Lan, Hoa Kỳ, Indonesia, Malaysia, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc…
Tại các phiên giao thương, các doanh nghiệp, nhà vườn nhãn Việt Nam đã giới thiệu, quảng bá tới khách nước ngoài đa dạng sản phẩm nhãn chất lượng cao của Việt Nam như nhãn tươi, long nhãn sấy khô, phấn hoa nhãn, mật ong hoa nhãn, nhãn ngâm đường, siro, nước nhãn... từ nhiều vùng nhãn lớn của Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu lớn tại Hoa Kỳ, Hà Lan, Pháp, thương nhân Trung Quốc, chuỗi siêu thị tại Singapore… đã bày tỏ quan tâm sâu tới các sản phẩm nhãn của Việt Nam và đề đạt mong muốn nhập khẩu số lượng đáng kể các lô hàng nhãn tươi, sản phẩm nhãn chế biến của Việt Nam.
Trước đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021” theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 12 điểm cầu trong nước, 61 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng hàng trăm điểm cầu liên kết khác trong và ngoài nước.