Việt Nam - Thái Lan hướng tới kim ngạch song phương 25 tỷ USD năm 2025

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có cuộc gặp xã giao ông Jurin Laksanavisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan trao đổi thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai nước.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gặp xã giao Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gặp xã giao Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan

Trao đổi về hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, Phó Thủ tướng Jurin Laksanavisit và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự vui mừng và hài lòng về những bước phát triển thực chất trong quan hệ song phương gần đây. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, đạt mức 21,6 tỷ USD vào năm 2022.

Thái Lan vẫn giữ vững là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN và thứ 5 trên thế giới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù hai nền kinh tế, cũng như cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có những điểm tương đồng, nhưng thực tế cho thấy mặt hợp tác nhiều hơn là cạnh tranh. Hai nền kinh tế Việt Nam và Thái Lan ngày càng thể hiện sự gắn kết và hợp tác chặt chẽ trong các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu trong các lĩnh vực: công nghiệp ô tô, điện tử, sắt thép, dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, sản phẩm gia dụng…

Thứ trưởng đề xuất hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ ở các lĩnh vực mà Thái Lan và Việt Nam có thể bổ sung cho nhau, Bộ Thương mại Thái Lan tiếp tục ủng hộ Tuần hàng Việt Nam, các chương trình xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Thái Lan trong những năm tiếp theo, đồng thời hai bên thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Thái Lan nhằm triển khai hiệu quả những mục tiêu đã đề ra trong Chương trình hợp tác thương mại song phương.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit và Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit và Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023...

Ghi nhận những đề xuất của Thứ trưởng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit khẳng định Chính phủ Thái Lan, Bộ Thương mại Thái Lan luôn quan tâm, ủng hộ các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai nước, các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Thái Lan.

Ông Jurin Laksanawisit cho rằng Việt Nam và Thái Lan còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan khác như công nghiệp, đầu tư, du lịch,... và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam trong triển khai kết quả Kỳ họp Uỷ ban hỗn hợp thương mại lần thứ 4, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD vào năm 2025 như Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

...và tham quan gian hàng tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023
...và tham quan gian hàng tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan lời chào của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và thông tin tới ông Jurin Laksanawisit về Chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng quốc tế Việt Nam International Sourcing 2023 diễn ra từ 13-15/9/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh và mời các doanh nghiệp Thái Lan sang tham dự.